Theo TheLeader, Gene Solutions từng bị đánh giá là khoản đầu tư rủi ro của quỹ đầu tư Mekong Capital nhưng năm 2023 đã đạt doanh thu ấn tượng đến 40 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng hằng năm 63%.

Cách đây 2 năm, Mekong Capital rót 15 triệu USD vào công ty khởi nghiệp Gene Solutions có trụ sở ở TPHCM. Vào thời điểm đó, Gene Solutions là công ty tiên phong trong lĩnh vực di truyền học tại Việt Nam, với khoảng 90% thị phần trong mảng xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT).

Đến tháng 9/2023, Mekong Captial tiếp tục rót thêm 21 triệu USD vào doanh nghiệp này.

Gene Solutions được thành lập vào năm 2017 bởi ba nhà đồng sáng lập là Tiến sĩ Nguyễn Hoài Nghĩa (ngành di truyền và sinh học ung thư, Đại học Johns Hopkins, Mỹ), Bác sĩ Nguyễn Hữu Nguyên (Viện Di truyền Y học, TPHCM), Tiến sĩ Giang Hoa (ngành tin sinh học và sinh học tiến hóa, Đại học Pennsylvania, Mỹ).

Ban đầu, họ tập trung vào ứng dụng công nghệ gen để xét nghiệm NIPT cho thai phụ. Theo Gene Solution, Việc xây dựng phòng xét nghiệm chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 ngay tại Việt Nam không chỉ giúp giảm chi phí xét nghiệm gen đến 10 lần mà còn rút ngắn thời gian xét nghiệm từ vài tuần chỉ còn 5 – 7 ngày với độ chính xác lên đến 99%.

Theo thời gian, công ty đã mở rộng đội ngũ nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực di truyền phân tử, phân tích dữ liệu, và tư vấn y khoa để cung cấp các dịch vụ mới liên quan đến chăm sóc thai kỳ, phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, tầm soát bệnh di truyền, chẩn đoán bệnh di truyền, khám phá bản thân (về thể chất, dinh dưỡng, chuyển hóa, tiềm năng, tính cách thông qua gene).

Tư vấn dịch vụ sàng lọc thai kỳ. Ảnh: Gene Solutions

Trên website, Gene Solutions cho biết đã thực hiện hơn 400.000 xét nghiệm gene khác nhau cho người Việt khắp 63 tỉnh thành, với mạng lưới hợp tác 2.000 bệnh viện và phòng khám, cùng 2.500 bác sỹ và cán bộ y tế trải dài trên cả nước.

Năm 2020, công ty báo cáo doanh thu đạt hơn 8 triệu USD (khoảng 200 tỷ đồng). Năm 2023, TheLeader dẫn nguồn tin nội bộ từ Mekong Capital cho biết startup này có doanh thu 40 triệu USD (khoảng 980 tỷ đồng), với tốc độ tăng trưởng hằng năm đạt 63%.

Trong thời gian này, Gene Solutions đã mở một phòng xét nghiệm tại Singapore, đồng thời hợp tác với các phòng xét nghiệm tại Thái Lan, và chuỗi bệnh viện tại Philippines, Indonesia để cung cấp dịch vụ tương ứng cho các khách hàng ở Đông Nam Á.

Theo nhà sáng lập Mekong Capital, Gene Solutions đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm với chi phí thấp hơn nhiều so với các đối thủ ở Mỹ. Đây được xem là cơ hội thúc đẩy ngành y tế và chăm sóc sức khỏe Việt Nam tiệm cận các quốc gia có tiến bộ về khoa học, công nghệ.

Gene Solutions đang để mắt đến vòng gọi vốn tiếp theo (series C) trị giá 30 triệu USD trong năm 2023-2024.