Tác động của trí tuệ nhân tạo đối với các ngành công nghiệp sáng tạo là chủ đề gây xôn xao và lo lắng, do nhiều người sợ mất việc làm. Ngành thời trang cũng không ngoại lệ.

Nhưng Tuần lễ thời trang London năm nay, đánh dấu 40 năm sự kiện được tổ chức, sẽ giới thiệu một loạt trang phục do AI tạo ra và những người trong ngành ngày càng bày tỏ sự lạc quan về những gì công nghệ AI có thể làm cho lĩnh vực này – từ cải thiện sự đa dạng đến rút ngắn thời gian thiết kế, may đo.

Người đứng đầu Cơ quan Đổi mới của Đại học Thời trang London, Matthew Drinkwater, tin rằng AI sẽ là một “công cụ cực kỳ hữu ích” cho các quy trình sáng tạo và cho toàn bộ ngành.

“Nó đã mở ra cánh cửa cho những con đường phi truyền thống vào ngành thời trang, cho những người trước đây không thể tham gia. Bởi vì, có một sự thật rằng từ trước đến nay, ngành này cần có một năng khiếu nhất định và là một ngành đắt đỏ để tiếp cận”. Anh nói thêm: “Nhưng các công cụ AI đang cho phép mọi người từ những nền tảng rất khác nhau bắt đầu có chỗ đứng trong ngành. Và đối với tôi, điều đó thực sự mới mẻ và thú vị”.

Drinkwater cùng với nhóm của mình đã xem xét cách AI có thể thay đổi ngành công nghiệp thời trang. Ông chia sẻ: “Chúng tôi tìm kiếm các trang web để thu thập dữ liệu, nhằm tạo ra những chiếc váy mới từ hơn 40.000 hình ảnh mẫu ban đầu. Cách đây 4 năm, việc này thực sự rất khó thực hiện nhưng giờ đây chúng ta mở máy tính xách tay, thậm chí cả điện thoại thông minh và rất nhanh có thể tạo ra bản thiết kế”.

Hình minh họa. Nguồn: AIFW

Các thương hiệu như Heliot Emil, Zara và H&M đã sử dụng AI để kiểm soát chuỗi cung ứng. Theo họ, điều này sẽ thúc đẩy tính bền vững bằng cách giảm tình trạng dư thừa và lãng phí. Nhiều thương hiệu cũng đang sử dụng AI để hỗ trợ quá trình thiết kế, với hình ảnh quần áo được tạo ra chỉ từ văn bản mô tả về các chất liệu và kiểu dáng khác nhau. Điều này cho phép các nhà thiết kế đưa ra quyết định sáng suốt trước khi bắt tay vào quá trình sản xuất.

Năm ngoái, công ty tư vấn McKinsey dự đoán rằng trong vòng 3 đến 5 năm tới, AI tạo sinh có thể giúp tăng thêm 150 tỷ USD đến 275 tỷ USD lợi nhuận cho ngành thời trang. Xu hướng thời trang được thiết kế từ AI và những buổi thử đồ ảo bằng AI cũng được dự đoán sẽ sớm xuất hiện nay mai.

Tháng Tư năm ngoái, studio AI tạo sinh của Cyril Foiret, Maison Meta, đã tổ chức tuần lễ thời trang AI đầu tiên ở New York, bao gồm một cuộc thi dành cho các nhà thiết kế có tham vọng sử dụng AI để tạo ra các mẫu thời trang. Những người chiến thắng có thể sản xuất bộ sưu tập của họ để bán trực tuyến với nhà bán lẻ Revolve.

Giống như các ngành công nghiệp khác, AI ngày càng khiến nhiều người lo lắng về tình trạng thay thế con người và nhiều ý kiến cho rằng sự sáng tạo nghệ thuật có thể bị xóa sổ. Nhưng Foiret lập luận rằng điều đó thực sự không đáng ngại: “AI là một công cụ mạnh mẽ giúp tăng cường khả năng sáng tạo. Tất cả chúng ta chỉ cần làm quen với các công cụ, nếu không có con người đứng đằng sau thì nó chỉ là một công cụ mà chẳng có tác dụng gì”.

Trưởng nhóm AI của Đại học Kỹ thuật Crete, Hy Lạp, Mary Towers, cho biết AI có thể là một trợ thủ hữu ích cho người lao động trong lĩnh vực sáng tạo, nhưng không nên lạm dụng nó để thay thế khả năng sáng tạo của con người.

Bà nói: “Chúng ta cần luật mới để đảm bảo rằng tất cả người lao động trong lĩnh vực nghệ thuật – bao gồm cả thời trang – đều được tư vấn và đền bù thỏa đáng nếu công việc và tài sản trí tuệ của họ được AI sử dụng”.

"Chúng tôi đã chứng kiến những nghệ sĩ biểu diễn ở Anh bị sao chép hình ảnh, giọng nói hoặc ngoại hình bằng công nghệ AI mà không được sự đồng ý của họ. Đó là lý do tại sao chúng tôi rất cần quy định mới để bảo vệ sự sáng tạo và bản quyền của những nhà thiết kế cũng như những người lao động nói chung.”

Nguồn: