Đến năm 2035, nhu cầu năng lượng ở Đông Nam Á sẽ tăng khoảng 80%. Nhu cầu sử dụng năng lượng tái tạo là bài toán cần giải quyết trong thời gian tới và chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - nguyên Phó chủ tịch VCCI cho rằng các startup không nên bỏ qua lĩnh vực này.

Ý kiến này được đưa ra trong buổi tọa đàm "Báo cáo Việt Nam 2035 và cơ hội cho khởi nghiệp" được tổ chức tối 21/3.

Theo bà Phạm Chi Lan, các bạn trẻ Việt Nam có nhiều cơ hội để khởi nghiệp trong các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp và đặc biệt là năng lượng, nhất là khi việc sản xuất năng lượng từ than đá và dầu thô đã khiến nguồn nguyên liệu này suy giảm mạnh ở Việt Nam.

“Việc các startup tham gia vào lĩnh vực năng lượng là rất cần thiết vì thời điểm này, Việt Nam đang phải dành nhiều chi phí nhiều cho tăng trưởng năng lượng. Công nghệ phải tham gia vào để năng lượng được sử dụng hiệu quả hơn, kiểm soát năng lượng tốt hơn từ quốc gia tới từng gia đình. Đây là lĩnh vực mà tôi rất mong đợi các startup có bước đi đột phá, thúc đẩy những người làm trong lĩnh vực năng lượng hiện nay phải thay đổi” - bà Chi Lan nói.

Bà Phạm Chi Lan trình bày báo cáo Việt Nam 2035. Ảnh: Ngọc Vũ

Cũng theo bà Phạm Chi Lan, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với các máy móc tự động sẽ khiến cho Việt Nam mất đi thế mạnh “nhân công rẻ”. Ngành như dệt may, da giày, lắp ráp sẽ không còn cơ hội phát triển nếu chỉ thuần túy làm gia công. Nếu không bắt kịp với sự thay đổi của công nghệ thì nguy cơ rơi vào lạc hậu sẽ kéo dài và muốn vượt lên sẽ rất khó.

"Intel là một trường hợp điển hình cho thấy Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi về đổi mới sáng tạo nâng cao năng suất. Sau 10 năm hoạt động ở Việt Nam, giá trị mà chúng ta đóng góp được trong chuỗi giá trị của Intel chỉ là 3%. Chúng ta không thể cứ mãi làm gia công được. Vì thế, thời gian tới, chúng ta phải tăng năng suất bằng cách đổi mới sáng tạo và cần có sự tham gia của các startup” - bà Chi Lan bày tỏ.