Mandla Maseko, 30 tuổi, người giành được cơ hội trở thành người châu Phi da đen đầu tiên bay vào vũ trụ, vừa qua đời trong một vụ tai nạn xe máy trước khi biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

Mandla Maseko

Mandla Maseko, một DJ bán thời gian và là Hạ sĩ trong lực lượng Không quân Nam Phi, trở nên nổi tiếng khắp nước này vào năm 2013 sau khi đã vượt qua 1 triệu người đăng ký để trở thành một trong 23 ứng viên phi hành gia sau một cuộc thi tổ chức bởi Học viện Vũ trụ Axe Apollo, có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Thông báo của gia đình với báo giới địa phương cho biết, anh đã qua đời sau khi bị một ô tô đâm phải trong lúc đang lái xe máy vào tối thứ Bảy tuần trước, ngày 6/7.

Theo kế hoạch ban đầu, anh sẽ được bay vào không gian trong năm 2014 trên tàu Lynx Mark II trong một chuyến du hành dưới quỹ đạo kéo dài một tiếng đồng hồ. Kế hoạch sau đó đã bị dừng lại vô thời hạn do XCOR Aerospace - cơ quan chủ quản của dự án Lynx, gặp vấn đề về tài chính và sau đó phá sản vảo năm 2017.

Được mệnh danh là “Afronaut” và “Anh chàng vũ trụ”, Maseko sinh ra ở thị hạt Soshanguve, phía bắc Pretoria – thủ đô Nam Phi – trong một gia đình lao động. Chiến thắng của anh trở thành một niềm tự hào dân tộc cũng như của người dân địa phương. Anh đã dành một tuần huấn luyện tại Học viện Vũ trụ Kennedy ở Florida, nơi anh được học điều khiển bay, nhảy dù và làm quen với môi trường không trọng lực. Anh cũng đã được gặp gỡ phi hành gia Buzz Aldrin, người thứ hai đặt chân lên Mặt Trăng năm 1969.

Trở về Nam Phi, Maseko đã tham gia vào nhiều hoạt động cộng đồng để quảng bá khoa học cho học sinh Nam Phi. Năm 2016, anh được vinh danh bởi Sở Giáo dục bang Gauteng và được đặt tên cho một nhà học ở một ngôi trường địa phương.

“Tôi muốn làm một cái gì đó để thúc đẩy và truyền cảm hứng cho giới trẻ Nam Phi nói riêng và Châu Phi nói chung, và hy vọng là cả giới trẻ thế giới nữa, cho thấy rằng không quan trọng bạn xuất thân từ đâu, bạn có thể đạt được bất kỳ điều gì bạn muốn miễn là bạn có nỗ lực và quyết tâm,” anh phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với BBC.