Yin Yin Phyu, một cô gái trẻ người Myanmar gửi thư về tòa soạn, không giấu được niềm vui: “Greenovator đã cùng UNESCO công bố phiên bản nâng cấp của ứng dụng cung cấp thông tin cho nông dân, một cách trao quyền chủ động cho những người thiệt thòi nhất của chuỗi giá trị nông nghiệp rồi…”. Kèm theo, là một bản thông cáo viết bằng tiếng… Myanmar.

Thông tin là sự sống

Còn nhớ, cách đây hơn nửa năm, Yin Yin, lúc đó vừa nhận giải thưởng doanh nghiệp xã hội xuất sắc nhất Myanmar đến Hà Nội để tham gia chương trình Thách thức Khởi nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao (MATCh). Cô hiền lành, thậm chí nhút nhát trong giao tiếp hàng ngày. Cô bảo, cô chỉ thoải mái nhất khi nói chuyện với nông dân, vì đó là những người chân thành nhất.

Ứng dụng Greenovator mà cô giới thiệu, là một cái app trên điện thoại, mà chỉ cần tải về, nông dân có thể biết đầy đủ thông tin về thị trường, hỏi thăm ý kiến các chuyên gia về mùa vụ, canh tác. Greenovator không đoạt giải cao, nhưng cô gái trẻ thì rất vững tin để nói rằng: “Đây chính là điều mà nông dân quê tôi cần nhất, nên tôi sẽ theo đuổi đến cùng câu chuyện này”.

Và tuần rồi, tại Yangon, tổ chức văn hóa giáo dục Liên Hiệp Quốc UNESCO đã mời hơn 100 đại diện từ chính phủ, truyền thông, các tổ chức quốc tế và các tổ chức nghề nghiệp khác nhau đến để giới thiệu Green Way (tạm dịch: con đường xanh), một phiên bản ứng dụng nâng cấp của Greenovator.

Yin Yin Phyu và mentor trong những ngày tại Hà Nội. Ảnh: K.Chinh

Bà Min Jeong Kim, Giám đốc UNESCO Myanmar, cho biết Green Way có sự hợp tác với Bộ Thông tin, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận thông tin về các chủ đề như dinh dưỡng, an ninh lương thực, thời tiết, kỹ thuật nông nghiệp cải tiến và giá thị trường.

Một trong số họ, ông Win Oo nói rằng ứng dụng Greenway đã chứng minh “thực sự có lợi” trong cuộc sống hằng ngày của ông. “Nó cung cấp cho chúng tôi thông tin về giá cây trồng, cách sử dụng phân bón và thông tin thời tiết”, ông nói. “Tôi đã đề xuất ứng dụng cho những người nông dân khác, bởi vì nó rất hữu ích.”

Công thức của Greenovator

Greenovator, một doanh nghiệp xã hội được thành lập bởi các sinh viên tốt nghiệp đại học nông nghiệp ở Myanmar, bắt đầu phát triển ứng dụng di động Green Way vào năm 2011 để đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin cho khu vực nông thôn. Tất cả, bắt đầu bằng niềm đam mê của những cô gái trẻ này với nông nghiệp và sự tìm tòi, cày xới cho giấc mơ hỗ trợ nền nông nghiệp Myanmar của họ.

Từ một phiên bản thô sơ, sau vài năm, đã có hơn 90.000 nông dân từ 329 khu vực khác nhau ở Myanmar tham gia sử dụng. Đến nay, các chức năng bổ sung để nông dân sẽ có thể kết nối với các lĩnh vực kinh doanh. Đối với chăn nuôi và thủy sản, phối hợp với World Fish và Chương trình sữa Myanmar-New Zealand, kiến ​​thức về ngành thủy sản và sữa có sẵn cho tất cả người dùng cũng như sự hỗ trợ của các chuyên gia.

“Trên ứng dụng Green Way, hiện có hơn 2.000 chuyên gia nông nghiệp và hơn 100 chuyên gia chăn nuôi đã đăng ký. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể phát triển một quán trà trực tuyến, nơi mà câu hỏi của nông dân được nối mạng với các kỹ thuật viên phù hợp dựa trên khu vực chuyên môn của họ. Các chuyên gia có thể dễ dàng tìm và trả lời các câu hỏi của nông dân trong vòng 10 phút mỗi ngày. Vai trò của Green Way là để cho các chuyên gia biết rằng có một câu hỏi từ nông dân.

Sự tham gia tốt hơn được tạo ra giữa nông dân và các chuyên gia dựa trên kinh nghiệm của nhóm Green Way trong ba năm và các đề xuất từ ​​người dùng. Các chuyên gia sẽ nhận được một cảnh báo khi có một câu hỏi theo chuyên môn của mình. Nông dân thậm chí có thể trả lời bằng hình dán để nói “hãy giải thích cho tôi một lần nữa”. Yin Yin Phyu nói.

Người dùng dễ bị tổn thương (thị lực kém, khả năng biết đọc kém) cũng được cung cấp tính năng âm thanh. Các tính năng âm thanh được giới thiệu từ dự án với UNESCO trên ứng dụng Green Way, giờ đây cộng với hiệu suất và giao diện người dùng tốt hơn và mở rộng các tính năng âm thanh đó sang các danh mục khác. Dấu hiệu loa được hiển thị dưới tiêu đề bài nếu có tính năng âm thanh được nhúng.

“Hi vọng các bạn chia vui với chúng tôi” - cô gái viết dòng cuối trong email, nghe thật nhiều năng lượng.