Trong 5 năm (2011-2015), Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã đào tạo được 20 tiến sĩ, gần 100 công trình của nghiên cứu sinh được đăng tải và hiện hơn 40 nghiên cứu sinh đang theo học tại trung tâm.

TS Nguyễn Hào Quang - Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân - cho biết: Nhằm thúc đẩy mạnh mẽ nguồn nhân lực chất lượng cao, suốt 5 năm qua kể từ lúc đi vào hoạt động, trung tâm đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo. Trung tâm đã thực sự hoàn thiện chức năng của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam là: Nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hạt nhân vào kinh tế quốc dân trong lĩnh vực năng lượng, phi năng lượng và đào tạo nguồn nhân lực.

Cục Năng lượng Nguyên tử đã phối hợp với IAEA, Công ty WSC, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đào tạo cán bộ chuyên trách vận hành hệ thống mô phỏng Lò phản ứng VVER-1200. Ảnh: NH
Cục Năng lượng Nguyên tử đã phối hợp với IAEA, Công ty WSC, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đào tạo cán bộ chuyên trách vận hành hệ thống mô phỏng Lò phản ứng VVER-1200. Ảnh: HV

Trung tâm đã hoàn thiện bản quy chế đào tạo tiến sĩ theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo với 4 mã ngành: Vật lý lý thuyết và tính toán, Vật lý nguyên tử, Hóa phân tích và Hóa vô cơ. Giai đoạn 2011-2015 đã có 20 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án và được cấp bằng tiến sĩ. Chất lượng nghiên cứu sinh được bảo đảm với gần 100 công trình của các nghiên cứu sinh được đăng tải trên các tạp chí quốc tế và trong nước. Hiện nay, hơn 40 nghiên cứu sinh đang theo học tại trung tâm. Số tiến sĩ này bổ sung vào đội ngũ nhân viên của Viện Năng lượng nguyên tử và giảng viên các trường đại học.

Ngoài soạn thảo 5 bộ giáo trình đào tạo cho các cán bộ ngành năng lượng nguyên tử, trung tâm phối hợp với Viện Nghiên cứu Đà Lạt, Viện Khoa học - Kỹ thuật hạt nhân, Viện Công nghệ xạ hiếm, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội biên soạn hơn 30 bài thực tập về các lĩnh vực: Ghi đo bức xạ, vật lý lò phản ứng, kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp, an toàn bức xạ, công nghệ máy gia tốc, xử lý thải xạ để hướng dẫn sinh viên các trường đại học. Chương trình thực tập này đã triển khai được 3 năm, mỗi năm hàng trăm lượt sinh viên đến thực tập và được các trường đại học đánh giá cao.

Tuy nhiên, trung tâm còn hạn chế về đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, số lượng đề tài khoa học đăng ký; trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo. Trung tâm cũng chưa gắn kết được với các tổ chức đào tạo của Cục An toàn bức xạ hạt nhân, Cục Năng lượng nguyên tử và các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân.

TS Nguyễn Hào Quang cho hay, các hoạt động đào tạo gắn với các hướng nghiên cứu sẽ là ưu tiên của trung tâm trong năm 2016, bên cạnh việc khai thác hiệu quả hệ thống mô phỏng nhà máy điện hạt nhân lò VVER-1200 - thuộc Dự án IAEA - TC-Project VIE 2010 cho mục đích đào tạo. Một nội dung khác cũng được trung tâm chú trọng trong năm tới, đó là xây dựng và bảo đảm nguồn lực cơ sở vật chất và con người để đáp ứng nhu cầu đào tạo nghiên cứu sinh đang dần tăng lên; mở mã ngành đào tạo thạc sĩ tại Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam.