“Đó là thiết bị do con người làm ra”. Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - khẳng định như vậy chiều 3.1 về 2 vật thể lạ rơi tại thôn Nà Giàng (Tuyên Quang) và xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) vào sáng 2.1.2016.

Dân nghe thấy ba tiếng nổ lớn...

Có mặt tại thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang sau một ngày vật thể lạ rơi, chúng tôi chứng kiến, người dân ở đây vẫn khá tò mò và lo lắng. Phần lớn họ không hiểu chuyện gì đã xảy ra vào ngày đầu năm mới. Dù vật thể lạ đã được cơ quan chức năng đưa đi để phân tích, điều tra, nhưng họ vẫn tò mò, băn khoăn hỏi đó là vật gì.

Ông Tạ Duy Trinh, xã đội phó xã Tân Đồng, Trấn Yên, Yên Bái, chỉ cho PV vật thể lạ mới được tìm thấy ngày 3.1 Ảnh: V.Hải
Ông Tạ Duy Trinh, xã đội phó xã Tân Đồng, Trấn Yên, Yên Bái, chỉ cho PV vật thể lạ mới được tìm thấy ngày 3.1 Ảnh: V.Hải

Chia sẻ với PV, chị Páy Thị Thư (45 tuổi) cho biết, chị bất ngờ khi nhìn thấy một vật thể lạ to, bí ẩn rơi xuống gần nhà mình chưa đầy 300 mét. “Sáng qua (2.1) khoảng 6h20, khi đang ngủ, tôi nghe thấy ba tiếng nổ lớn, nghĩ rằng đó là... tiếng sấm, nên tôi không để ý và ngủ tiếp. Một lúc sau, nghe thấy mọi người hô hào, bảo có một vật thể lạ rơi ngoài cánh đồng, tôi cùng một vài người khác chạy ra xem. Khi ra đến nơi, nhìn thấy một vật thể hình tròn, gần một nửa nằm sâu dưới đất, hơn nửa còn lại nằm nổi lên phía trên. Sợ quá, cứ nghĩ là bom nên chỉ dám nhìn một lúc rồi chạy về nhà chứ không dám ở đó lâu” - chị Páy chưa hết lo lắng kể.

Một số người dân ở khu vực này cho biết, từ trước tới nay chưa hề có sự việc lạ như thế xảy ra. Tuy nhiên, qua lời kể của các cụ thì trước đây, có một vật giống chiếc thùng phi cũng rơi cách hiện trường khoảng 5 mét.

Dẫn chúng tôi ra khu vực vật thể lạ hình cầu rơi tại cánh đồng thôn Nà Giàng - điểm rơi cách mép suối Ngòi Ba khoảng 3m, chỉ vết nhẵn, hình tròn rộng khoảng 0,5m, sâu 0,4m, Phó trưởng Công an xã Tân Mỹ Ma Doãn Dưỡng - nói: “Đây là điểm vật thể lạ hình cầu rơi sáng ngày 2.1 đã khiến nhiều người dân hiếu kỳ đến xem. Điểm rơi của vật thể lạ cách UBND xã khoảng 4km”.

Vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang (ảnh trái) Ảnh: V.Thắm
Vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang (ảnh trái) Ảnh: V.Thắm

Trao đổi với PV, ông Quan Văn Thắm - Phó Chủ tịch xã Tân Mỹ, cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo của bà con về việc có vật thể lại hình cầu màu trắng xám rơi ở khu vực cánh đồng, gần Suối Ngòi Ba, thôn Nà Giàng khoảng 6h30’ sáng 2.1, UBND xã đã bố trí lực lượng công an, xã đội tham gia bảo vệ hiện trường đồng thời báo huyện và tỉnh để có phương án xử lý. Đến chiều tối 3.1, vật thể lạ đã được lực lượng quân đội Quân khu 2 đào lên đưa về để tiến hành giám định.

Vừa mở chiếc điện thoại di động của mình có ghi lại một số hình ảnh của vật thể lạ khi ra hiện trường, ông Thắm nói: “Khoảng 6h30, tôi thấy tiếng ù ù... như sấm, rồi thấy bà con báo là có vật thể lạ rơi ở ngoài cánh đồng. Khi tôi ra hiện trường có rất đông người dân trong xã hiếu kỳ đến xem vật thể lạ rơi là gì.

Là người chứng kiến, tôi thấy vật thể này có hình cầu, to bằng chiếc vành xe máy, màu trắng xám, bên trong rỗng, gõ kêu bong bong, phía ngoài có một núm nhỏ tròn và vỏ ngoài có chữ nước ngoài có chữ P và chữ N ngược, nhưng chúng tôi không biết là chữ của nước nào cả. Vật thể lạ nặng khoảng 30 - 35kg. Rất may vật thể lạ rơi ngoài cánh đồng, không gây thiệt hại cho người và tài sản, chứ nếu mà rơi trong khu dân cư thì hậu quả khó lường”.

Chờ kết luận giám định của Bộ Quốc phòng

Cũng trong ngày 3.1, PV Lao Động đã có mặt tại hiện trường nơi vật thể lạ rơi ở xã Tân Đồng (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái). Dấu vết trên nền đất vẫn còn hằn rõ hình thù của vật thể này. Vật thể lạ mà cơ quan chức thu được tại địa điểm trên có hình cầu, bằng kim loại, nặng khoảng 6kg. Vật thể này rơi trên phần đất trồng quế của gia đình ông Lương Quang Thành.

Tiếp chuyện PV, ông Thành cho biết: “Gia đình tôi may mắn, khối cầu không rơi vào nhà, chứ trúng thì bục trần chẳng chơi, mà không biết thế nào. Khoảng hơn 6h sáng 2.1, tôi đang nằm trong nhà, vợ tôi đang quét dọn bên ngoài. Bỗng có tiếng rú rất lớn, rồi một tiếng bụp rất mạnh xuống vườn. Sau đó, có người hàng xóm sang cùng dân quân xã đến vườn tìm kiếm thì tôi mới rõ chuyện. Sau đó xã đội phó Tạ Duy Trinh tìm thấy vật thể lạ hình cầu rơi sau quả đồi trồng quế nhà tôi.”

Bà Đào (vợ ông Thành kể): “Lúc phong toả hiện trường, tôi cũng không dám vào nhà và cũng không được vào nhà nên đành sang nhà bà ngoại gần đó chờ đợi, chỉ sợ vật thể lạ phát nổ”.

Địa điểm rơi quả cầu lạ cách nhà ông Thành khoảng 50 bước chân. Quả cầu rơi xuống nền đất đồi tạo ra vết lõm sâu khoảng 15cm, đường kính 25cm. Do mưa ẩm nền đất khá mềm, có thể nhận thấy rõ vật thể này xoay tròn với tốc độ cao khi rơi do đó tạo ra những đường tròn đồng tâm theo chiều kim đồng hồ trong vết lõm.

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Thuận (người tận mắt nhìn thấy quả cầu rơi và bay vào phía khu vực vườn nhà ông Thành), kể lại: “Sáng dậy tôi nghe thấy mấy tiếng nổ trên không, tưởng là sấm nhưng sau đó, tôi nghe tiếng âm thanh như tiếng máy bay rồi nhìn lên trời thì thấy vật thể như quả bưởi đen bay ngang trước mặt nhà, lúc này có tiếng réo ghê lắm. Tầm bay của vật thể cao khoảng 30-40m sau đó là tiếng rơi chạm đất rất to. Tôi chạy vào nhà gọi con trai dậy, sau đó điện ngay cho ông Tú xã đội trưởng. Sau đó cùng ông Tú đi tìm nhưng không thấy.

Sau đó, tôi báo với anh Tạ Duy Trinh - xã đội phó, thì anh Trinh tìm thấy vật thể lạ rơi tại vườn quế nhà ông Thành. Không ai dám động đến vật lạ này. Vật thể này không toả nhiệt và không có mùi liên quan đến cháy nổ. Trên vật thể có cái lỗ nhỏ. Sau khi cơ quan chức năng phong toả hiện trường vật thể được đưa ra ngoài khi xác định đó là quả cầu rỗng. Vật thể lạ này được đem về nhà ông cọ rửa đất cát cho vào bao tải rồi chuyển cho quân sự huyện bằng xe máy để quản lý.

Bà Trần Thị Kiều Nhung - Chủ tịch UBND xã Tân Đồng (Trấn Yên, Yên Bái) - cho biết, sau khi chính quyền nhận được tin báo từ người dân, xã đã báo cáo lên cấp trên, tổ chức lực lượng bảo vệ hiện trường và thông tin để người dân không hoang mang, hiếu kỳ. Đồng thời, đề nghị người dân khi phát hiện thêm bất cứ hiện tượng bất thường nào thì kịp thời báo cho chính quyền.

Chiều 3.1, PV đã gặp ông Trinh - xã đội phó - người cầm thêm một vật được cho là rơi cùng vật thể hình cầu. Ông Trinh cho biết, vật này rơi thủng mái nhà bằng fibro-ximăng của nhà ông Đặng Văn Thái ở thôn 6 của xã. Trong chiều 3.1, ông Trinh giao nốt phần vật thể lạ cho huyện đội huyện Trấn Yên.

3 vật thể tương tự vật thể lạ rơi ở Tuyên Quangđược tìm thấy ở Mỹ tháng 6.2015.
3 vật thể tương tự vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang được tìm thấy ở Mỹ tháng 6.2015.

Theo một chuyên gia ngôn ngữ, chữ trên vật thể lạ rơi ở Tuyên Quang sáng 2.1 gồm có, chữ Nga, và chữ Mông Cổ. Ông Triệu Quốc Tuấn - Chỉ huy trưởng huyện đội Trấn Yên, tỉnh Yên Bái - cho biết, Bộ Quốc phòng và Ban chỉ huy quân sự tỉnh sẽ xuống huyện tiếp nhận các vật này để giám định.

Trao đổi với Lao Động, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội dân Việt Nam cho biết, hiện vật thể lạ đang được Bộ Quốc phòng kiểm tra, giám định, khi nào có kết quả chính thức thông tin cho báo chí. Thượng tướng cũng Tuấn khẳng định, cả hai vật thể rơi ở Yên Bái và Tuyên Quang là vật thể nhân tạo, do con người làm ra chứ không phải vật thể của hành tinh khác.

Có thể là một thiết bị ngành hàng không vũ trụ

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành giám định hai khối hình cầu rơi tại Tuyên Quang, Yên Bái đang khiến người dân xôn xao, lo lắng bởi không biết đó là vật gì, ở đâu đến.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, việc xuất hiện “bất thình lình” những khối cầu tương tự lại xảy ra khá…thường xuyên tại nhiều nơi trên thế giới và các nhà khoa học đã nhanh chóng chứng minh đó chỉ là một bộ phận trong động cơ đẩy của tàu vũ trụ.

Năm 1968 tại một vùng hoang sơ của Australia, người ta đã bắt gặp khối cầu này. Lúc đầu các chuyên gia cũng nghi ngờ đó là một phần của vật thể ngoài hành tinh (UFO) nhưng thật ra nó chỉ là một phần của tàu không gian rơi xuống.


Tháng 2.2012, một khối hình cầu rơi từ trên trời xuống thị trấn Anapurus- Brazil. Trước khi vật này rơi xuống, người dân nghe như có sấm sét. Sau khi điều tra, thì đây là một phần của tên lửa mang tên Ariane 44L rơi xuống trái đất khi đã hết hành trình (ảnh).

Năm 2011, một khối cầu có đường kính hơn 30cm đã rơi ở Namibia.

Năm 2001, một khối cầu lớn hơn, rơi tại Saudi Arabia.

Năm 2000, một khối cầu đã rơi gần Cape Town (Nam Phi), vật này y hệt khối cầu đã rơi ở Tuyên Quang.

Tháng 5.2014, truyền thông Trung Quốc xôn xao về các mảnh vỡ từ trên trời rơi xuống nước này sau khi một tên lửa mang theo vệ tinh truyền dẫn của Nga rơi ngày 16.5.2014. Theo báo Trung Quốc, một số mảnh vụn đã rơi xuống thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ, tỉnh Hắc Long Giang - giáp biên giới vùng Viễn Đông (Nga). Sau khi phân tích, các chuyên gia Cơ quan không gian quốc gia Trung Quốc cho rằng, mảnh vỡ là các bộ phận của tên lửa đẩy hoặc vệ tinh.

Trung Quốc thông báo về việc phát hiện mảnh vỡ sau khi các quan chức thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga cho biết, động cơ kiểm soát tên lửa Proton-M mang theo vệ tinh tiên tiến nhất của Nga Express-AM4R ngừng hoạt động chỉ hơn 9 phút sau khi rời bệ phóng và rơi xuống lãnh thổ Kazakhstan hôm 16.5.2014.

Mảnh vỡ của tên lửa Nga bay qua Thái Lan đúng ngày 2.1


Tờ Bangkok Post ngày 3.1 đưa tin nhiều người dân sống ở các tỉnh phía bắc Thái Lan như Chiangmai, Phrae, Phayao… đã chứng kiến hiện tượng lạ lùng, trên bầu trời xuất hiện một vệt trắng sáng di chuyển đúng ngày 2.1, trùng với ngày những người dân ở Tuyên Quang, Yên Bái của Việt Nam phát hiện ra những vật thể lạ.

Bangkok Post cũng dẫn lời ông Saran Poshayachinda - Phó giám đốc Viện nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Quốc gia Thái Lan, rằng, hiện tượng vệt sáng màu trắng kéo dài trên bầu trời có thể là mảnh vỡ tên lửa Nga khi rơi trở lại trái đất. Ông Saran Poshayachinda khẳng định, đây không phải là sao băng, cũng không phải là máy bay đang hoạt động. Chuyên gia Thái Lan còn cho biết nhiều khả năng đây là mảnh vỡ của tên lửa Zenit SL-23 mà Nga sử dụng để đưa vệ tinh Electro-L2 vào quỹ đạo. Theo ông này, hành trình của mảnh vỡ có thế đi qua Thái Lan và rơi vào nơi nào đó tại Thái Bình Dương.

Phân tích của Phó giám đốc Viện nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Quốc gia Thái Lan cũng khá trùng hợp khi đường đi từ Chiangmai (Thái Lan) đi ra phía Thái Bình Dương cũng qua những khu vực miền núi Việt Nam như Tuyên Quang, Yên Bái A.K