Sau hơn 3 năm triển khai sản xuất, thuốc đặc trị hỗ trợ điều trị ung thư có hoạt chất Pegfilgrastim sẽ được đơn vị chủ trì nghiên cứu đưa ra thị trường. Dự kiến, loại thuốc này sẽ giúp bệnh nhân tiết kiệm từ 40-60% chi phí điều trị so với việc sử dụng thuốc nội.

Dự án Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất thuốc Peginterferon lambda 1, Pegfilgrastim là một trong những sản phẩm của Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020 - một trong các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia đang được triển khai tại Bộ Khoa học và Công nghệ. Dự án này do Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen thực hiện từ năm 2014 và sẽ kết thúc vào năm 2019.

Nghiên cứu viên của Công tyCổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Trương Hà.

Theo đó, thuốc đặc trị từ hoạt chất Peginterferon lambda được sử dụng để điều trị các bệnh viêm gan B và C. Thuốc đặc trị từ Pegfilgrastim giúp điều trị tăng cường tế bào bạch cầu, hỗ trợ miễn dịch, phối hợp điều trị trong các liệu pháp hóa/xạ trị ung thư.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen, tính đến thời điểm này, đối với thuốc Peginterferon lambda 1, công ty đã hoàn thành quy trình sản xuất thuốc, quy trình nghiên cứu kiểm nghiệm tiêu chuẩn chất lượng thuốc in vitro (trong phòng thí nghiệm) và in vivo (tiền lâm sàng trên động vật). Đồng thời, việc thử nghiệm lâm sàng (trên bệnh nhân) pha 1 cũng đã được hoàn thành. Tuy nhiên đến nay, do trên thị trường xuất hiện một dòng thuốc điều trị thay thế được ưa chuộng thay thế cho Peginterferon lambda 1, nên các giai đoạn thử nghiệm tiếp theo để cho ra mắt dòng thuốc này đã được tạm dừng.

Với việc sản xuất dòng thuốc đặc trị Pegfilgrastim, đến nay, quy trình sản xuất thuốc, nghiên cứu kiểm nghiệm tiêu chuẩn chất lượng thuốc in vitro (trong phòng thí nghiệm) và in vivo (tiền lâm sàng trên động vật) cũng đã được hoàn thành. Hiện, công ty đang tiền hành thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân pha 3 để đưa thuốc ra thị trường. Dự kiến, thuốc sẽ được ra mắt thị trường vào quý I/2018.