“Cũng chưa đi khám coi sao nhưng tôi thấy người không được khỏe. Gia đình ai cũng lo lắng, không biết có phải do ăn gạo lạ không”, anh Phong bán tín bán nghi.

Theo anh Phong, một trong nhiều người của gia đình chị Ngô Hoàng Phương Đông, sau hơn một tuần ăn gạo lạ, anh cảm thấy nóng ruột hơn bình thường và có triệu chứng đi ngoài.
“Cũng chưa đi khám coi sao nhưng tôi thấy người không được khỏe. Gia đình ai cũng lo lắng, không biết có phải do ăn gạo lạ không”, anh Phong bán tín bán nghi.
Còn theo anh Tú, một thành viên khác của gia đình, những người đã ăn phải loại gạo này hiện chưa có biểu hiện gì quá rõ rệt, nhưng ai cũng thấy hơi mệt mỏi. Anh Tú cũng cho biết, để chứng minh không phải do chảo rang làm gạo bị sánh đen như giả thiết của nhiều người, mấy ngày nay, gia đình đã mua nhiều loại gạo mới khác về rang trên cùng chiếc chảo này, với quy trình giống nhau. Kết giả dù nhiều loại gạo mới được rang nhiều lần, nhưng sau khi rang đều thơm và chỉ ửng màu vàng chứ không phải đen quánh như gạo lạ.
"Gạo lạ" sau khi rang cháy đen quánh, vón cục
"Gạo lạ" sau khi rang cháy đen quánh, vón cục
Anh Phong cho biết thêm, anh thấy gạo này khi nấu cơm có tình trạng nát, sống, hạt còn nguyên và nhai không ra; gạo sống thì các hạt không đều, không giống nhau. “Kiểu như gạo làm từ tinh bột của khoai sắn và có nhựa hay hợp chất nào đó trộn vào, với mục đính kết dính, rồi sản xuất ra bằng dây chuyền công nghiệp. Bởi trừ khi nhai phải hạt cơm cứng như hạt nhựa, các phần cơm khác dù còn sống nhưng ăn cũng có cảm giác như cơm được nấu từ gạo thật”, anh Phong nói.
Chị Ngô Hoàng Phương Đông, người trực tiếp mua gạo này, cho biết, gia đình ở Tân Bình nhưng thường mua gạo thơm của một đại lý quen ở quận Phú Nhuận. Chị đã mua nhiều lần nhưng trước giờ không hề gặp phải tình trạng như 20 kg gạo này. "Sau khi gọi điện cho đại lý thông báo vụ việc, đơn vị này đã cử người xuống xác nhận và muốn xin lại hết lượng gạo còn lại, nhưng gia đình chỉ cho một ít. Cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu đi kiểm tra. Hiện gia đình chúng tôi cũng lo lắng, không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe không”, chị Đông nói.
Theo chi cục quản lý thị trường TP HCM, hiện đơn vị đã lấy nhiều mẫu gạo trên địa bàn quận 8 và Phú Nhuận đưa đi kiểm nghiệm theo quy trình, và sẽ có kết quả trong vài ngày tới. Người dân không nên hoang mang.
Trong khi đó, thông tin từ Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan vào cuộc xác minh thực hư chuyện gạo lạ. Đơn vị này lưu ý người dân không nên ăn gạo nếu thấy không ổn về chất lượng.
Như thông tin trước đó, gia đình chị Đông đã mua 20 kg gạo với giá 22.000 đồng/kg tại một đại lý gạo ở Phú Nhuận. Tuy nhiên, sau vài lần ăn cơm được nấu từ gạo này, cả gia đình đều gặp tình trạng cơm chỗ nát, chỗ sống. Nghĩ do nồi điện mới nấu không quen nên gia đình vẫn ăn mà không nghi ngờ về chất lượng gạo. Đến khi đổi nồi mà tình trạng trên vẫn còn, lại có thêm nhiều người trong gia đình nhai trúng hạt cơm như hạt nhựa nên chị Đông đem gạo rang thử. Kết quả là gạo cháy đen và dính quánh lại, đốt thì cháy và bốc mùi khét.
Nhiều chuyên gia cho biết, việc sản xuất gạo giả còn cao giá hơn gạo thật. Việt Nam lại nằm trong vùng xuất khẩu gạo nhất nhì thế giờ, việc sản xuất gạo giả là điều mâu thuẫn. Tuy nhiên, với thông tin Trung Quốc đã từng phát hiện gạo của nước này được làm từ tinh bột trộn chung với chất kết dính (làm từ hợp chất sản xuất chất dẻo), thì nhiều người vẫn tin gạo giả là có thật.