“Để hoạt động của các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn với đời sống KT-XH của địa phương, việc rà soát, nhận diện khó khăn, thách thức và tìm kiếm giải pháp tháo gỡ rất quan trọng” - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói tại hội nghị sáng 10/11.

Hội nghị về hoạt động của các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lần thứ 9 đã diễn ra tại TP Thái Nguyên trong khuôn khổ sự kiện trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ - TechDemo 2016.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị.

“Thúc đẩy hoạt động ứng dụng, phát triển, đổi mới công nghệ luôn là nhiệm vụ quan trọng để tạo lập vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Chỉ khi dựa vào công nghệ, các doanh nghiệp mới có thể nâng cao được năng suất, chất lượng, tạo ra các sản phẩm, hàng hóa có giá trị gia tăng cao” - Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nói.

Vui mừng thông báo về kết quả hoạt động của các trung tâm ứng dụng trong giai đoạn 2010-2016, Bộ trưởng cho biết đã có hơn 16.000 hợp đồng tư vấn, chuyển giao công nghệ được ký kết với tổng giá trị ước tính đạt 500 tỷ đồng.

Riêng trong năm 2016, ông Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - cho biết, tính đến tháng 9, các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN trong cả nước đã có 3.338 hợp đồng dịch vụ tư vấn, và ứng dụng chuyển giao công nghệ, mô hình, tổng giá trị là 63,8 tỷ đồng, so với con số 2.475 hợp đồng và 55,8 tỷ đồng của cả năm 2015.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, những kết quả này không chỉ có giá trị đối với trung tâm ứng dụng mà còn có ý nghĩa và tâm quan trọng đối với các tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận công nghệ. “Bộ KH&CN mong muốn thông qua sự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng, chuyển giao công nghệ của các địa phương, hoạt động KH&CN nói chung của khu vực sẽ có được những bước đi mang tính đột phá và kịp thời. Sự kiện trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ lần này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các công nghệ, thiết bị phù hợp từ các viện nghiên cứu, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế dựa trên ứng dụng, đối mới công nghệ cho các địa phương và của vùng miền núi và trung du phía Bắc nói chung” – Bộ trưởng kỳ vọng.

Để các trung tâm ứng dụng phát huy hiệu quả trong thời gian tới, ông Tạ Việt Dũng đề xuất với lãnh đạo Bộ: “Mong rằng Bộ sẽ tiếp tục chủ trương đầu tư tăng cường tiềm lực cho Trung tâm ứng dụng theo Quyết định số 317/QĐ-TTg và chủ động làm việc với UBND tỉnh để bố trí nguồn kinh phí, kiểm tra, giám sát để đảm bảo nguồn kinh phí này được chi đúng mục đích tại địa phương”.

Kiến nghị với lãnh đạo các tỉnh, ông Dũng đề xuất, các tỉnh cần ưu tiên kinh phí sự nghiệp khoa học thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cho trung tâm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.