Là một phần trong nỗ lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp kinh doanh tại ASEAN, Mỹ đang chuẩn bị công bố một kế hoạch thành lập các trung tâm tại 3 thành phố Singapore, Bangkok và Jakarta.


Mỹ đang chuẩn bị công bố một kế hoạch thành lập các trung tâm tại 3 thành phố Singapore, Bangkok và Jakarta như một phần trong nỗ lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp kinh doanh tại ASEAN. Các trung tâm này sẽ đặt bên trong cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ ở mỗi thành phố, với nhiệm vụ điều phối các chương trình hiện có và những kênh đầu tư của Mỹ trong khu vực đồng thời phát triển các dự án mới.

Đây cũng sẽ là một phần của của một sáng kiến mang tên Kết nối ASEAN- Mỹ (US-ASEAN Connect) với mục tiêu tăng sự tham gia về kinh tế của Mỹ trong khu vực. Sáng kiến này hiện chưa được công bố chính thức và chỉ có rất ít chi tiết liên quan được hé lộ trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - ASEAN kéo dài hai ngày 15 và 16/2 ở Sunnylands, Mỹ.

Các phóng viên đang ghi hình bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama tại Trung tâm Truyền thông Quốc Gia trong Cuộc họp các nhà lãnh đạo Mỹ- Asean diễn ra vào ngày 15/02/2016. Ảnh: Kua Chee Siong.
Các phóng viên đang ghi hình bài phát biểu của Tổng thống Barack Obama tại Trung tâm Truyền thông Quốc Gia trong Cuộc họp các nhà lãnh đạo Mỹ- Asean diễn ra vào ngày 15/02/2016. Ảnh: Kua Chee Siong.

Không đề cập cụ thể đến sáng kiến trên, Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Ben Rhodes nói với tờ The Straits Times rằng, Mỹ muốn kết nối ASEAN với các doanh nghiệp Mỹ và nhận diện những rào cản để có thể khuyến khích khởi nghiệp kinh doanh. Ông cho rằng Mỹ có trải nghiệm để coi khởi nghiệp kinh doanh và đổi mới sáng tạo như một lợi thế cạnh tranh.

“Đó là điều Mỹ đã đề nghị. Tôi đã tới thăm Lào hồi tháng 10 năm ngoái. Chúng tôi sẽ không bao giờ đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng ở Lào như Trung Quốc hay Nhật Bản, nhưng chúng tôi có thể mang đến sự đầu tư chất lượng và xây dựng năng lực để giúp Lào cải thiện vốn nhân lực và tạo ra một sự kết nối với nền kinh tế toàn cầu, từ đó cho phép đổi mới sáng tạo bám rễ ở những nơi như Vientiane”, ông nói thêm.

Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đã nổi lên như một chủ đề quan trọng trong ngày đầu tiên của cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - ASEAN vừa qua, khi các nhà lãnh đạo thảo luận các cách thức thúc đẩy mối quan hệ kinh tế giữa hai bên. Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng chia sẻ quan điểm về việc làm thế nào để khiến một cộng đồng kinh tế ASEAN sáng tạo hơn và họ đã có nhiều cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo doanh nghiệp như Microsoft và Cisco.

Trong bài phát biểu khai mạc, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng ASEAN nên làm nhiều hơn để “cổ vũ tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo nhằm tăng trưởng và phát triển một cách bền vững và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người”. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đáp lại trong phiên họp về vấn đề kinh tế rằng ông hoan nghênh các nỗ lực của Mỹ nhằm giúp ASEAN xây dựng một nền kinh tế đổi mới sáng tạo, đồng thời nói thêm rằng khu vực phải học hỏi rất nhiều từ văn hóa khởi nghiệp của Mỹ.

Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN kéo dài trong hai ngày từ 15 đến 16/2 ở Sunnylands, bang California, có sự tham gia của tổng thống Mỹ và lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á. Đây là hội nghị quốc tế quan trọng đầu tiên trong năm 2016 của ASEAN và là hội nghị cấp cao đầu tiên giữa ASEAN và một nước đối tác ngay sau khi cộng đồng ASEAN chính thức ra đời.