Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ NN&PT NT đã ký kết thỏa thuận viện trợ không hoàn lại với tổng giá trị hơn 410 tỷ đồng cho dự án “Vận hành hồ chứa trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện”.

Khu vực duyên hải miền Trung Việt Nam là nơi bão thường xuyên đổ bộ, nên hàng năm phải chịu thiệt hại do lũ lụt và sạt lở đất. Để phòng tránh thiệt hại về người và tổn thất về kinh tế, công tác dự báo thiên tai đang trở thành một vấn đề cấp bách. Khu vực lưu vực sông Hương tại tỉnh Thừa Thiên - Huế (nơi tập trung mưa lớn) cũng là nơi thường xuyên hứng chịu thiệt hại từ lũ lụt do việc xả nước từ các hồ chứa chưa hợp lý trong lúc mưa lớn.

Dự án được thực hiện trong thời gian 24 tháng với mục tiêu thiết lập được hệ thống vận hành và quản lý 3 đập lớn (Bình Điền, Hương Điền, Tả Trạch) đang hoạt động kết hợp với việc phòng chống thiên tai cho lưu vực sông Hương; thiết lập mạng lưới thông tin phòng chống thiên tai toàn diện và các biện pháp dự báo, cảnh báo khẩn cấp thích hợp; hoàn chỉnh quy trình vận hành hồ chứa trên lưu vực sông Hương..., qua đó giúp tăng cường năng lực quản lý sông và đập, nâng cao hiệu quả phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai liên quan đến nước.

Ảnh minh họa

Phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng cho biết, Dự án được thực hiện không chỉ cung cấp cơ sở trang thiết bị phục vụ công tác dự báo, cảnh báo lũ trên lưu vực sông Hương mà còn mở đầu cho một hướng tiếp cận mới cả về công nghệ lẫn phương pháp phòng, chống lũ. Kết quả thành công của dự án sẽ được phổ biến, nhân rộng trên phạm vi cả nước.