Bộ sách Cổ tích mới của Nhà xuất bản Trẻ được giải Vàng sách Hay trong Giải thưởng Sách Việt Nam 2015 là minh chứng rõ nét cho thấy sách cho trẻ em đang được quan tâm một cách xứng đáng.

Nằm trong khuôn khổ của Ngày Hội sách năm 2016, sáng 21/4, tại Thư viện quốc gia Việt Nam, Tràng Thi, Hà Nội đã diễn ra buổi lễ trao tặng giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015.

Năm 2015 là năm thứ 11 Hội xuất bản Việt Nam tổ chức Giải thưởng Sách Việt Nam. Giải thưởng đã thu hút được sự tham gia của 35 nhà xuất bản, với tổng số đầu sách là 517 cuốn, trong đó có 242 cuốn dự xét giải Sách hay và 275 cuốn dự xét giải Sách đẹp. Đặc biệt, có nhiều cuốn được các nhà xuất bản đăng ký dự xét giải cả Sách đẹp và Sách hay.

Về giải Sách hay, năm nay, Ban giám khảo chọn ra 4 giải vàng, 14 giải bạc, 16 giải đồng và 14 giải khuyến khích. Về giải Sách Đẹp, có 5 giải vàng, 7 giải bạc, 10 giải đồng, 10 giải khuyến khích, và 3 giải Bìa đẹp.

Đánh giá về Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015, ông Đỗ Quý Doãn, Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam cho biết: “Giải thưởng năm nay có khá nhiều điểm nổi bật. Tuy số lượng các nhà xuất bản tham gia Giải thưởng giảm nhưng số đầu sách lại tăng hơn năm 2014. Các sách đoạt giải được phân bổ khá đều ở hầu khắp các lĩnh vực. Đặc biệt, với giải Sách hay, Sách đẹp, nếu như trước đây, việc tìm kiếm ứng cử viên cho giải thưởng này gặp khó khăn, thì năm nay điều đó đã không còn nữa. Các bộ sách đoạt giải vàng năm nay đã có phạm vi ảnh hưởng, tác động lớn tới xã hội ví dụ như Bộ sách Lịch sử Việt Nam của Viện sử học Việt Nam”.

Năm nay, các nhà xuất bản lớn không còn hoàn toàn chiếm ưu thế. Một số nhà xuất bản địa phương, như Nhà xuất bản Đà Nẵng, đã có những bộ sách vô cùng giá trị, được Hội đồng chung khảo đánh giá rất cao. Giải thưởng dành cho những nhà xuất bản này là động lực để những nhà xuất bản khác tiếp tục cố gắng đầu tư, biên tập… đưa những bộ sách, cuốn sách hay tới cho người đọc.

Có thể nhận thấy, trong Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2015, có khá nhiều tác phẩm dành cho trẻ em đã lọt vào vòng trong và đoạt giải, điển hình như Bộ sách Cổ tích mới của Nhà xuất bản trẻ (bộ sách đoạt giải Vàng cho mục Sách hay). Những cuốn sách viết cho thiếu nhi này có nội dung gần gũi với đời sống hiện đại, mang tính giáo dục cao.

Các tác giả và nhà xuất bản lên nhận giải thưởng Sách Hay năm 2015.
Các tác giả và đại diện nhà xuất bản lên nhận giải Vàng Sách Hay năm 2015.

Bên cạnh đó, những cuốn sách viết về đề tài giáo dục chủ quyền biển đảo cho thiếu nhi đã “gây được sự chú ý lớn của Hội đồng chung khảo”.

Theo ông Đỗ Quý Doãn, Hội xuất bản Việt Nam cũng như cá nhân các nhà xuất bản thành viên, tác giả đoạt giải đã có kế hoạch cho việc truyền bá những cuốn sách, bộ sách có giá trị. Chẳng hạn, trong Ngày sách Việt Nam, những bộ sách, cuốn sách đoạt giải đã được triển lãm, được lựa chọn giới thiệu tại đường Sách ở thành phố Hồ Chí Minh. Các nhà xuất bản, tác giả cũng sẽ tổ chức những buổi nói chuyện, trao đổi, đàm thoại về sách.

Giải thích cho hiện tượng sách hay, sách đoạt giải không nằm trong danh mục những cuốn sách bán chạy, ông Doãn cho rằng quan điểm sách hay phải bán chạy hay đã là sách bán chạy thì phải hay là không chính xác.

“Mỗi loại sách có một loại đối tượng độc giả nhất định. Một cuốn sách bán chạy vì nó đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ, cảm thụ của một số lượng lớn độc giả. Trong khi, một quyển sách hay là quyển sách có sự đầu tư công phu, có vai trò quan trọng và có đối tượng nhất định” - ông Doãn nói.

Một số hình ảnh về các bộ sách, cuốn sách đoạt giải trong Giải thưởng Sách Việt Nam 2015:




Không có sách Việt cho trẻ con Việt là điều “không bình thường”

Đây là nhận xét của ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc nhà xuất bản Trẻ khi nói về thực trạng sách dành cho trẻ con đang ngày càng ít đi. “Chuyển ngữ sách cho trẻ em không có nghĩa là người lớn đã hoàn thành nhiệm vụ, bởi không ai có thể hiểu tâm hồn trẻ con Việt bằng người Việt. Việc không có tác giả viết cho trẻ con Việt, sách cho trẻ con Việt là điều không bình thường. Đây là vấn đề lớn, cần được sự chung tay của các ngành, các cấp”.