Dự án Smart Saigon của Viện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Tính toán TPHCM vừa đoạt giải Xuất sắc tại cuộc thi Ý tưởng lớn cho hành động khí hậu 2017 (Big Ideas Competition for Climate Action), trị giá 2.500USD.


Đây là cuộc thi quy mô khu vực Đông Nam Á được phối hợp tổ chức bởi các cơ quan của Liên Hợp Quốc (gồm Tổ chức nghiên cứu Pulse Lab Jakarta, Tổ chức Tình nguyện viên, Tổ chức Phát triển châu Á - Thái Bình Dương) và các cơ quan thuộc Chính phủ Hàn Quốc (gồm Cơ quan Xã hội Thông tin Quốc gia Hàn Quốc, Hiệp hội Khuyến khích công nghệ thông tin - truyền thông Hàn Quốc, Bộ KH&CN thông tin Hàn Quốc (MSIT), với sự hỗ trợ của Chính phủ Australia.

Dự án Smart Saigon có tên gọi đầy đủ là: "Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý và mạng xã hội trong quản lý giao thông đô thị với điều kiện thời tiết khắc nghiệt", do TS Đoàn Xuân Huy Minh làm chủ nhiệm, Viện KH&CN Tính toán chủ trì thực hiện từ tháng 1/2017.

Đây là hệ thống tự động truy xuất thông tin ngập lụt từ mạng xã hội như Facebook, Twitter và hiển thị thông tin về các điểm ngập trên một bản đồ trực tuyến tại địa chỉ http://smartsaigon.info.

Thử nghiệm báo ngập của Smart Saigon trên Google map
Thử nghiệm báo ngập của Smart Saigon trên Google map.

Hệ thống được triển khai thử nghiệm tại TPHCM từ tháng 5/2017 và đã xây dựng được một lực lượng tình nguyện viên thường xuyên cập nhật tin tức trên mạng xã hội Facebook. Theo TS Đoàn Xuân Huy Minh, trong năm 2018, dự án Smart Saigon sẽ được nghiệm thu và mở rộng hợp tác với các cơ quan hữu quan của TPHCM để trở thành một công cụ kết nối giữa người dân và chính quyền trong chương trình phát triển đô thị thông minh của thành phố.

Cuộc thi Ý tưởng lớn cho hành động khí hậu 2017 năm nay tìm kiếm các ý tưởng dựa vào dữ liệu để giám sát các chỉ số liên quan đến khí hậu, bao gồm: Tăng cường khả năng thích ứng đối với các mối nguy hiểm liên quan đến khí hậu; các biện pháp tích hợp vào chính sách quốc gia. Các nhóm tham dự đến từ các quốc gia ASEAN, Sri Lanka và Hàn Quốc, với nhiều ý tưởng ứng dụng công nghệ hướng đến việc hạn chế tác động của biến đổi khí hậu.

Tổng giá trị các giải thưởng là 35.000USD, bao gồm một giải Đặc biệt trị giá 6.000USD, ba giải Xuất sắc mỗi giải trị giá 2.500USD và 12 giải thưởng quốc gia mỗi giải 1.500USD.