Sáng nay (24/11), tại Đại học (ĐH) Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ khai trương phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ phân tích phục vụ kiểm định môi trường và an toàn thực phẩm.


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh phát biểu tại lễ khai trương. Ảnh: Lê Loan

Tham dự buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh gửi lời chúc mừng ĐH Quốc gia Hà Nội đã xây dựng thành công phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ phân tích phục vụ kiểm định môi trường và an toàn thực phẩm. Đây cũng là một trong 7 phòng thí nghiệm trọng điểm của Đại học Quốc gia Hà Nội với những đầu tư lớn về cả kinh phí lẫn nhân lực.

“Hiện nay chúng ta đang rất cần những phòng thí nghiệm với đủ năng lực với đầy đủ các quy trình phân tích và thiết bị phân tích để trả lời chính xác và nhanh chóng những câu hỏi đặt ra. Chúng tôi kỳ vọng vào việc xây dựng phòng thí nghiệm trọng điểm của các đơn vị có uy tín như ĐH Quốc gia Hà Nội. Các phòng thí nghiệm trọng điểm này khi phối hợp với phòng thí nghiệm chuyên trách của các bộ ngành sẽ có thể trả lời những câu hỏi khó về chất lượng môi trường và thực phẩm” - Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh cho biết.

Các đại biểu cắt băng khánh thành phòng thí nghiệm. Ảnh: Lê Loan

Được biết, với mục tiêu giữ vững sự cân bằng giữa nghiên cứu và ứng dụng, Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ phân tích phục vụ kiểm định môi trường và an toàn thực phẩm sẽ hướng đến việc sẽ có sản phẩm là những công bố quốc tế trên những tạp chí chất lượng cao và đưa các kết quả nghiên cứu vào ứng dụng trong thực tiễn.

Thông qua việc thực hiện tốt những mục tiêu này, ĐH Quốc gia Hà Nội mong muốn phòng thí nghiệm sẽ đóng góp vào công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường và là một trong những địa chỉ hàng đầu về nghiên cứu khoa học của Việt Nam.

Các đại biểu đi thăm phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ phân tích phục vụ kiểm định môi trường và an toàn thực phẩm. Ảnh: Lê Loan

Với việc được công nhận là một trong 7 phòng thí nghiệm trọng điểm của Đại học Quốc gia Hà Nội, Phòng thí nghiệm sẽ nhận được những khoản đầu tư mới cho giai đoạn 2017-2020 với tổng kinh phí 52 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước thông qua Đại học Quốc gia Hà Nội để mua sắm trang thiết bị và nâng cấp cơ sở hạ tầng các phòng thí nghiệm. Phòng thí nghiệm có lực lượng nghiên cứu khá hùng hậu với sự tham gia của 1 Giáo sư - Tiến sỹ, 2 Phó Giáo sư - Tiến sỹ, 5 Tiến sỹ, 20 Thạc sỹ. Giữ chức vụ Giám đốc phòng thí nghiệm là GS.TS. Phạm Hùng Việt. Các thành viên không chỉ có năng lực nghiên cứu mà còn có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu thông qua việc thực hiện các dự án hợp tác, nghiên cứu quốc tế trong hơn 15 năm qua.

Theo thông tin của Đại học Quốc gia Hà Nội, các phòng thí nghiệm trọng điểm sẽ hoạt động theo cơ chế tự chủ và được trao quyền lựa chọn nhân sự chủ chốt. Được biết, phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ phân tích phục vụ kiểm định môi trường và an toàn thực phẩm sẽ tận dụng lợi thế này để kịp thời bổ sung khoảng ba tiến sĩ có trình độ chuyên môn giỏi, đặc biệt là các tiến sĩ tu nghiệp ở các nước có trình độ khoa học phát triển về làm việc.