Chiều 16/6, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và lãnh đạo tỉnh An Giang đã có buổi làm việc nhằm tăng cường phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống.


Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc về phía Bộ KH&CNcó ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng; ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng cùng lãnh đạo, đại diện cho các đơn vị trong Bộ.
Về phía tỉnh An Giang có bà Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Vương Bình Thạnh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các lãnh đạo tỉnh, đoàn đại biểu quốc hội tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: "Từ góc độ KH&CN, chúng tôi rất quan tâm đến việc thúc đẩy KH&CN tại các địa phương, vùng miền của đất nước, trong đó có vùng Tây Nam Bộ. Thời gian tới, tôi mong muốn các địa phương tập trung đưa KH&CN vào phục vụ đắc lực, giải quyết tốt những vấn đề quan trọng nhất của tỉnh".

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Dẫn ví dụ thực tế về việc ưu tiên phát triển trọng điểm như tỉnh Tuyên Quang nỗ lực đưa KH&CN vào sản xuất cam, Bộ trưởng gợi ý, các địa phương nên tập trung vào liên thông nguồn lực địa phương với các chương trình quốc gia để có thể tận dụng nguồn nhân lực và kinh phí.

Bộ trưởng cũng khẳng định, với vai trò là cơ quan trung ương về lĩnh vực KH&CN, bộ sẽ đồng hành với các địa phương nói chung và An Giang nói riêng, nỗ lực hỗ trợ tối đa để giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế tại địa phương.

Đại diện địa phương tỉnh An Giang, bà Võ Thị Ánh Xuân, cho biết: "An Giang là một tỉnh của vùng Tây Nam Bộ có lợi thế về phát triển nông nghiệp và dịch vụ thương mại. Trong suốt thời gian dài, với tinh thần cần cù, chịu khó và sáng tạo của người dân, chúng tôi đã đạt những thành tựu ban đầu trong phát triển nông nghiệp. Người dân năng động áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, giúp An Giang trở thành tỉnh đứng đầu trong cả nước về xuất khẩu gạo, thủy sản…".

Theo bà Xuân, thách thức hiện nay của tỉnh An Giang là quá trình tái cơ cấu nông nghiệp đòi hỏi rất cao về việc ứng dụng các tiến bộ KH&CN để tăng giá trị sản phẩm trong khi nguồn lực có hạn. Hơn nữa, đứng trước tình trạng biến đổi khí hậu, nền kinh tế xã hội và đời sống của người dân cũng chịu ảnh hưởng.

Mặc dù địa phương nhận thức rõ vai trò của KH&CN trong quá trình sản xuất nhưng do còn nhiều hạn chế về nguồn lực, chuyên gia đầu ngành còn ít, doanh nghiệp ứng dụng KH&CN vào sản xuất chưa nhiều nên tỉnh vẫn đang gặp nhiều vướng mắc.


Bà Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại buổi làm việc.

Bà Xuân bày tỏ mong muốn được sự quan tâm hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ngành và đặc biệt là Bộ KH&CN: "Chúng tôi xác định KH&CN là một động lực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh, giúp nâng cao dân trí, nguồn nhân lực KH&CN hướng đến phát triển theo chiều sâu. Mong Bộ KH&CN sẽ hỗ trợ trong hoạt động, nguồn lực KH&CN tỉnh, thực hiện các đề án cấp quốc gia, cấp khu vực, trong phương pháp tổ chức thực hiện hiệu quả trung tâm công nghệ sinh học của tỉnh, giúp doanh của tỉnh được tiếp cận với các quỹ, các chương trình đổi mới sáng tạo của Bộ".

Trước những chia sẻ trên, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã chỉ đạo các đơn vị trong bộ hỗ trợ và đưa ra ý kiến để cùng với tỉnh An Giang sớm thực hiện những đề xuất trên. Bộ trưởng cũng kỳ vọng sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh An Giang đến việc ứng dụng KH&CN sẽ đưa kinh tế xã hội của tỉnh bứt phá trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã trao đổi, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn khi tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách pháp luật về KH&CN trong thực tiễn, bàn những giải pháp ứng dụng KH&CN trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.