Techfest 2019 đã góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững của hệ sinh thái khởi nghiệp và nền kinh tế nước nhà, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nhận định tại lễ bế mạc ngày hội ĐMST lớn nhất cả nước.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại lễ bế mạc
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu tại lễ bế mạc

Kéo dài 3 ngày cùng sự tham gia của đông đảo startup, các chuyên gia, nhà đầu tư, các đại diện đến từ các quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế và các bạn trẻ quan tâm về khởi nghiệp, Techfest Việt Nam 2019 với chủ đề “Nguồn lực hội tụ” đã bế mạc vào sáng ngày 06/12 tại Quảng Ninh.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đánh giá cao chuỗi hoạt động của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Việt Nam 2019) cùng những đóng góp tích cực của 12 làng công nghệ tại sự kiện năm nay. Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhận định rằng Techfest 2019 đã góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững của hệ sinh thái khởi nghiệp và nền kinh tế nước nhà.

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp thu những ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo Chính phủ trong lễ khai mạc, tiếp tục triển khai Đề án hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp quốc gia (Đề án 844), chủ động phối hợp cùng các Bộ, ban, ngành, địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư cũng như các đại diện quốc tế tìm kiếm cơ hội trong và ngoài nước.

Đánh giá chung, Techfest 2019 đã thể hiện được bức tranh tổng thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang từng bước hội nhập với hệ sinh thái khởi nghiệp trên thế giới.

Hoạt động kết nối đầu tư, một trong những nội dung quan trọng đã diễn ra liên tục trong suốt sự kiện, thu hút sự quan tâm tham gia của rất nhiều các nhà đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp với trên 250 cuộc kết nối, tổng số tiền quan tâm đầu tư khoảng 14 triệu USD cùng nhiều kết quả hợp tác tốt đẹp khác.

Lễ bế mạc Techfest Vietnam 2019
Lễ bế mạc Techfest Vietnam 2019

Tại không gian triển lãm diễn ra trong suốt sự kiện, người tham dự đã có cơ hội tận mắt chứng kiến, được nghe giới thiệu và có những trải nghiệm nhất định về các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cùng những dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp của gần 300 doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, hoạt động tại Techfest 2019 đã diễn ra đa dạng với các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm chuyên sâu đến từ các làng công nghệ như: Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao và Hội nghị quốc tế kết nối nguồn lực phát triển khởi nghiệp sáng tạo; Diễn đàn Kết nối nguồn lực phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử và Logistics; Diễn đàn khởi nghiệp số; Hội thảo Kết nối viện trường và doanh nghiệp thúc đẩy khởi nghiệp sáng tại Việt Nam, Hội thảo Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tao địa phương dựa trên lợi thế cạnh tranh…

Qua đó, các lãnh đạo, chuyên gia, nhà đầu tư và doanh nghiệp đã cùng nhau thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến đa chiều hữu ích ở từng lĩnh vực, đồng thời đề xuất những kiến nghị về chính sách để thúc đẩy mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra, tại Techfest 2019 còn có cuộc đua trí tuệ nhân tạo Deep Racer do Công ty Amazon Web Services tổ chức; Thuyết trình tạo cảm hứng TED@Techfest; Hội nghị Liên minh nhà đầu tư thiên thần Đông Nam Á; các buổi Free talk dành cho bất kì doanh nghiệp nào muốn giới thiệu,...

Đội Multi Glass - quán quân cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019”
Đội Multi Glass - quán quân cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019”

Đặc biệt, trong khuôn khổ Techfest 2019, top 10 startup xuất sắc nhất đã cùng tiến vào vòng Chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019”. Với sự thể hiện vô cùng xuất sắc, ngôi vô địch đã thuộc về đội Multi Glass với đề tài 'Tính đa phương tiện cho người khuyết tật'. Đây cũng sẽ là đại diện Việt Nam tham dự Startup World Cup 2020 tại San Francisco (Mỹ). Giải nhì cuộc thi thuộc về Journey of the Senses - hệ thống nhà hàng cao cấp và dịch vụ sáng tạo bởi người khuyết tật và giải ba thuộc về eJOY - phương pháp học tiếng Anh theo video và phim.

Techfest 2019 nhận được sự cộng tác của VinTech City, một thành viên của Tập đoàn Vingroup, được hình thành với mục tiêu hỗ trợ toàn diện cho hệ sinh thái nghiên cứu ứng dụng và khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam theo mô hình Silicon Valley thông qua 3 yếu tố cốt lõi: nhân lực công nghệ, sản phẩm công nghệ và hệ sinh thái hỗ trợ.

Ngày hội cũng nhận được sự đồng hành của các nhà tài trợ khác như: Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại Công đoàn GTVT - SUNTRAVEL, Công Ty Cổ Phần NCT, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Công Ty TNHH XNK Uy Thế Hoàng Kim, Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Việt Nam, Tập đoàn Sơn Hà, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Amazon, các nhà tài trợ cho Cuộc thi, các đơn vị quảng bá truyền thông và các tổ chức hỗ trợ khác.