3 ngày nữa, Internet VN trở lại bình thường; Bao cao su mỏng dính chống rách nhờ kết cấu giống tổ ong; Tìm thấy bằng chứng bão Mặt trời trong các vòng vân gỗ... là những tin khoa học công nghệ nổi bật chiều 22/08.


3 ngày nữa, Internet VN trở lại bình thường

Việc khắc phục sự cố tuyến cáp AAG bị chậm so với dự kiến. Đến chiều tối 25/8, Internet tại Việt Nam sẽ trở lại bình thường. Theo thông tin từ ban điều hành tuyến cáp quang biển AAG, công tác khắc phục sự cố tiếp tục bị trì hoãn thêm một ngày do thời tiết xấu.

Cụ thể, việc hàn nhánh cáp S1L đi Hong Kong dự kiến xong vào 17h ngày 22/8. Nhánh S1B đi Singapore dự kiến hoàn thành vào lúc 17h30 ngày 25/8. Đây là lần đầu tiên tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố kép. Tuyến S1L đi Hong Kong bị đứt vào ngày 2/8. Chưa đầy 24h sau đó, tuyến S1B đi Singapore cũng gặp sự cố ở điểm gần trạm cập bờ Changi. (XEM THÊM)
Internet tại Việt Nam sẽ được khôi phục sau vài ngày nữa.

Smartphone 4G nở rộ ở Việt Nam

Hơn nửa số smartphone trên kệ hàng chính hãng năm nay đã hỗ trợ kết nối mạng 4G, có cả mẫu dòng phổ thông giá chỉ vài triệu đồng. Theothống kê từ hệ thống Thế giới di động, trong hơn 150 mẫu smartphone đang được bán chính hãng ở Việt Nam, đã có gần 90 sản phẩm hỗ trợ kết nối mạng 4G. So với năm ngoái, số lượng mẫu đã tăng thêm ba lần.

Theo nhận định từ giới kinh doanh điện thoại, dù số lượng sản phẩm tăng nhanh, smartphone 4G vẫn cần thêm thời gian để tạo thành xu hướng lựa chọn của người dùng ở Việt Nam. Khi dịch vụ 4G chưa được nhà mạng triển khai chính thức và rộng rãi, nó chưa thể cho người dùng thấy được rõ khác biệt và thay đổi so với 3G. (XEM THÊM)

Công nghệ kết nối mạng 4G cho tốc độ kết nối Internet nhanh gấp 3 đến 7 lần so với 3G.

Nông dân Australia đào được nấm 'kim cương đen' lớn kỷ lục

Theo Herald Sun, Stuart Dunbar, chủ trại nấm Yarra Valley Truffles ở thị trấn Woori Yallock, Victoria, tìm thấy cây nấm cục đen có trọng lượng 1.511,21 g trong vườn cây ăn quả vào chiều 18/8. Dunbar tin chắc đây là cây nấm cục lớn nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục năm 2012 của một cây nấm nặng 1.277 g ở Bordeaux, Pháp.

Nấm cục đen được mệnh danh là "kim cương đen" của giới đầu bếp, là loại nấm đắt giá thứ hai trên thế giới, sau nấm cục trắng. Dunbar thường bán nấm cục đen với giá 2.500 USD/kg. Mức giá cao của nấm cục xuất phát từ tính khan hiếm của loại nấm này. Với trọng lượng vượt quá 300 g so với tiêu chuẩn của các nhà bếp, cây nấm cục đen của Dunbar quá lớn để chế biến. Dunbar dự định ngâm rượu cây nấm và giữ nó trong tủ đông lạnh để trưng bày nhiều năm. (XEM THÊM)

Cây nấm cục đen có trọng lượng kỷ lục 1,5 kg.

Bao cao su mỏng dính chống rách nhờ kết cấu giống tổ ong

Một công ty ở Thụy Điển cho ra đời loại bao cao su có kết cấu hình lục lăng không thể rách, giúp người sử dụng không còn rơi vào tình huống khó chịu và kém an toàn mang tên HEX. Thoạt nhìn, chiếc bao cao su có hình dáng giống như những sản phẩm tương tự trên thị trường. Điểm khác biệt duy nhất là mạng lưới hình tổ ong trên mặt bao.

Thiết kế lục lăng của HEX giúp chiếc bao cao su trở nên chắc chắn, ít rách hơn và mang lại cảm giác thoải mái so với loại bao truyền thống trong khi chỉ dày 0,055 milimet. Filip Sedic, nhà sáng lập công ty LELO, giải thích khi chịu áp lực, chiếc bao cao co giãn ra theo 6 chiều từ bất kỳ điểm nào trên bề mặt bao. Nếu chọc một lỗ nhỏ ở bao, vết thủng sẽ được giữ nguyên ở một chỗ thay vì rách rộng. (XEM THÊM)
Bên trong bao cao su siêu dai là mạng lưới hình lục lăng cho phép co giãn theo 6 chiều.

Phát hiện nhiều con cá vàng có kích thước lớn bất thường

Những nhà khoa học Australia đã rất bất ngờ khi phát hiện ra ​các con cá vàng có kích thước rất lớn ở sông Vasse, phía nam thành phố Perth. Tuần trước, các nhà nghiên cứu đã thử vớt hai con cá vàng lên và họ thực sự choáng váng bởi sự phát triển của chúng.

Tiến sỹ Stephen Beatty, nhà nghiên cứu đến từ Đại học Murdoch cho biết: "Tôi nghĩ rằng cá vàng ở đây lớn nhanh là do sự phát hiện nhanh chóng của các loài tảo cũng như tốc dộ dòng chảy chậm ở sông Vasse giúp nước ấm hơn." (XEM THÊM)

Một con cá vàng có kích thước lớn ở sông Vasse.

Tìm thấy bằng chứng bão Mặt trời trong các vòng vân gỗ

Các nhà khoa học đã chứng minh được vòng vân gỗ của cây chứa đựng bằng chứng về các cơn bão năng lượng Mặt trời trong quá khứ. Tương tự nhưdấu hiệu đặc biệt về bão năng lượng Mặt trời có thể đóng vai trò quan trọng như dấu vết thời gian trong gỗ, giấy cói, mây và bất kì loài thực vật sống hoặc vật liệu hữu cơ từ quá khứ.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra được một hệ thống toán học mà cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra lại dữ liệu hiện có để xác định một cách hiệu quả thời gian xảy ra các sự kiện. Thông tin này có thể chỉ cho chúng ta biết thêm nhiều về lịch sử của hoạt động của mặt trời nhưng nó cũng có thể kết hợp với các văn kiện lịch sử nhằm xác định tính chính xác của quá khứ. (XEM THÊM)

Vòng cây chứa đựng bằng chứng của các cơn bão năng lượng Mặt trời trong quá khứ. roundstripe/Shutterstock.com.

Nhật Bản huấn luyện nhân viên đối phó các cuộc tấn công mạng

Nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 21/8 cho biết nước này sẽ thành lập một trung tâm huấn luyện đầu tiên để đào tạo các chuyên gia chống tội phạm mạng nhằm vào hệ thống phân phối điện quốc gia và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác.Trung tâm này sẽ được thành lập tại Tokyo trong năm tài khóa 2017 (bắt đầu vào tháng Tư tới).

Trung tâm này sẽ giúp đào tạo khoảng 100 nhân viên ngành điện và các lĩnh vực khác đối phó với các cuộc tấn công mạng, do những cựu tin tặc và các hướng dẫn viên huấn luyện trong thời gian 1 năm. Trong tương lai, quá trình đào tạo sẽ kết hợp các bài thực hành chung với các kỹ sư an ninh mạng ở Mỹ và các nước khác. (XEM THÊM)

Ảnh minh họa.

Bí mật hồ xương người trên đỉnh Himalaya

Mỗi năm một lần, khi ánh nắng mặt trời làm tan chảy lớp băng bao phủ mặt hồ Roopkund nằm trên đỉnh Himalaya, hàng trăm bộ xương người lại hiện ra, ngổn ngang giữa lòng hồ.Vào năm 1942, các nhân viên kiểm lâm miền Bắc Ấn Độ đã tình cờ phát hiện ra hơn 200 bộ xương người sau đó tiếptục tiến hành xem xét và phát hiện ra có tới hơn 800 bộ xương người với nhiều kích cỡ khác nhau rải rác khắp hồ Roopkund.

Các nhà khoa học kết luận rằng: Hơn 800 người nằm dưới lòng hồ Roopkund là những người Ấn Độ di cư hành hương lên hồ Roopkund cùng các cư dân sống quanh khu vực này. Một cơn mưa đá với tốc độ vô cùng lớn (hơn 160km/h) đã bất ngờ xảy đến khiến cho những người này không kịp tìm chỗ ẩn nấp và thiệt mạng. (XEM THÊM)

Cácbộ hài cốt được xác định là của người Ấn Độ di cư hành hương lên hồ Roopkund.