Các nhà khoa học tại Tổ chức Y tế Hadassah (Israel) lần đầu tiên tạo ra tế bào gốc nam và nữ từ cùng một người. Các tế bào gốc này giống hệt nhau về mặt di truyền ngoại trừ nhiễm sắc thể giới tính của chúng. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stem Cell Report vào tháng 12/2022.

Thành tựu trên bắt nguồn từ một người đàn ông mắc hội chứng Klinefelter. Đây là tình trạng di truyền hiếm gặp chỉ xảy ra với tỷ lệ từ 1 đến 2 người trong số 1.000 nam giới, khiến bệnh nhân có thêm một nhiễm sắc thể giới tính X. Do đó, máu của anh ta chứa cả tế bào nam (chứa nhiễm sắc thể XY) và tế bào nữ (chứa nhiễm sắc thể XX).

Nhóm nghiên cứu đã chiết xuất tế bào máu của người đàn ông và sử dụng chúng để tạo ra các tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPSC), bao gồm cả tế bào gốc nam và nữ. Tế bào iPSC có thể biệt hóa thành hầu hết các tế bào khác của con người, do đó chúng có thể được sử dụng để thử nghiệm hiệu quả của các loại thuốc trong phòng thí nghiệm, điều tra bệnh tật hoặc cơ chế sinh học tùy thuộc vào giới tính.

“Đây là một bước đột phá lớn trong lĩnh vực y học. Hệ thống tế bào gốc độc đáo mà chúng tôi phát triển sẽ dẫn đến những khám phá mới về sự khác biệt giới tính, cũng như góp phần điều chế các loại thuốc tốt hơn phù hợp cho cả nam giới và phụ nữ”, Benjamin Reubinoff, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Nguồn: Newatlas, Hadassah