Vào ngày 12/7, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố hình ảnh chính thức đầu tiên chụp bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) kể từ khi cơ quan này hoàn thành việc căn chỉnh và thử nghiệm các gương của nó.

Đây là bức ảnh hồng ngoại có độ phân giải cao về cụm thiên hà SMACS 0723 cách Trái đất 4,6 tỷ năm ánh sáng. Nó bao phủ một vùng trời có kích thước gần bằng một hạt cát được cầm ở khoảng cách bằng chiều dài của cánh tay.

Hình ảnh đầu tiên của JWST cho thấy các thiên hà trong cụm SMACS 0723 có độ tuổi hơn 13 tỷ năm, gần với thời điểm xảy ra vụ nổ lớn (Big Bang) đã sinh ra vũ trụ cách đây 13,8 tỷ năm.

Trước đó vào tháng 1/2022, kính thiên văn JWST trị giá 10 tỷ USD đã triển khai thành công tất cả các thiết bị bao gồm: tấm chắn ánh nắng Mặt trời, bộ tản nhiệt, cảm biến và mặt gương chính. Đây là kính thiên văn lớn nhất và mạnh nhất mà con người từng đưa vào không gian.

JWST là bản kế nhiệm của Kính viễn vọng không gian Hubble. Các nhà khoa học mô tả JWST như một siêu cỗ máy thời gian hồng ngoại, giúp nhìn ngược về quá khứ để quan sát các ngôi sao đầu tiên và thiên hà hình thành trong bóng tối của vũ trụ sơ khai.

Nguồn: Nature, Newatlas