Cuối tháng 6, Microsoft Corp (mã MSFT.O) vượt qua mức doanh thu và lợi nhuận mà các nhà phân tích ước tính. Nhờ doanh số tăng liên tục từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây, giá cổ phiếu của công ty này đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Kể từ khi Giám đốc điều hành Satya Nadella tiếp quản vào năm 2014, Microsoft đã chuyển hướng khỏi phần mềm hệ điều hành Windows và tập trung hơn vào các dịch vụ đám mây - hỗ trợ khách hàng chuyển công việc điện toán của họ lên các trung tâm dữ liệu do Microsoft quản lý.

Tăng trưởng doanh thu của Azure, nền tảng điện toán đám mây của Microsoft, đạt mức 64% khi quý 4 kết thúc vào ngày 30 tháng 6 (theo cách tính năm tài chính của Microsoft), so với 89% cùng kỳ năm ngoái và 73% trong quý trước.

Theo dữ liệu của Refinitiv, Microsoft không cung cấp doanh thu chính xác của Azure, mà tính chung vào với các dịch vụ "đám mây thông minh" của họ, với doanh thu 11,4 tỷ USD so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 11,0 tỷ USD.

Microsoft cũng dự báo doanh số bán hàng trên nền tảng đám mây thông minh trong quý tiếp theo của họ sẽ từ 10,3 tỷ đến 10,5 tỷ USD, cao hơn mức các nhà phân tích ước tính là 10,13 tỷ USD. Dự báo này đã giúp cổ phiếu của Microsoft tăng hơn 2,6%, đạt mức cao kỷ lục trên 140 USD.

Tăng trưởng đám mây đã đẩy giá trị thị trường của Microsoft lên trên 1 nghìn tỷ USD lần đầu tiên vào tháng Tư năm nay. Tuần trước, lần đầu tiên phân khúc kinh doanh dựa trên Microsoft Azure đã báo cáo doanh thu quý nhiều hơn một chút so với phân khúc dựa trên Windows.

"Điện toán đám mây là một thị trường rất cạnh tranh, nhưng họ đã làm được", Hal Eddins, nhà kinh tế trưởng cho Capital Investment Counsel, cổ đông của Microsoft, nói. "Đám mây là một động lực tăng trưởng quan trọng đối với họ và dường như họ coi AWS là đối thủ cạnh tranh". Trong ngành kinh doanh điện toán đám mây, đối thủ chính của Azure là AWS (Amazon Web Services), công ty thống trị ngành công nghiệp với 32,8% thị phần, theo công ty nghiên cứu Canalys. Microsoft có cổ phần 14,6%, trong khi Google có 9,9%.

Chiến lược đằng sau thành công này và tạo sự khác biệt so với AWS, theo các nhà phân tích, là việc Microsoft cho phép kết hợp phần mềm truyền thống chạy trong trung tâm dữ liệu của khách hàng với các sản phẩm Azure của họ. Đây là chiến lược mà Chris Voce, nhà phân tích của Forrester, cho biết đã góp phần vào kết quả của công ty. "Chiến lược đám mây kết hợp của họ đã tạo được tiếng vang với các doanh nghiệp, đây là một cách tiếp cận thực tế và linh hoạt", Voce nói.

Các mảng kinh doanh khác của Microsoft trong quý vừa qua cũng cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Doanh thu từ đơn vị phần mềm phục vụ công việc của Microsoft đã tăng 14,3% lên 11,05 tỷ USD, nhờ tăng trưởng doanh thu hai chữ số của LinkedIn và Office 365. Trong khi các nhà phân tích trước đây chỉ đưa ra dự kiến doanh thu của bộ phận này là 10,71 tỷ USD, theo dữ liệu IBES từ Refinitiv.

Bộ phận điện toán cá nhân của hãng, bao gồm phần mềm Windows, đã tăng lên 11,3 tỷ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 10,98 tỷ USD. Bộ phận này cũng bao gồm máy chơi game Xbox, dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Bing và máy tính xách tay Surface.

Các sản phẩm thiết bị cá nhân của Microsoft, bao gồm máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng, v.v...

Mike Spencer, người phụ trách quan hệ nhà đầu tư tại Microsoft, cho biết kết quả kinh doanh của Windows được thúc đẩy bởi các khách hàng nâng cấp từ Windows 7, hệ điều hành sẽ bị ngừng hỗ trợ vào năm tới.

"Có nhiều nhu cầu hơn những gì chúng tôi dự đoán", Spencer nói. Ông nói rằng công ty đã không cảm thấy bất kỳ tác động nào từ các hạn chế bán hàng đối với Huawei Technologies Co Ltd của chính phủ Hoa Kỳ.

Thu nhập ròng của Microsoft đã tăng lên 13,19 tỷ USD hoặc 1,71 USD trên một cổ phiếu trong quý vừa qua, từ 8,87 tỷ USD và 1,14 USD trên một cổ phiếu một năm trước đó.

Tổng doanh thu của Microsoft tăng 12% lên 33,72 tỷ USD, trên mức trung bình các nhà phân tích trung bình ước tính là 32,77 tỷ USD.

Nguồn: