Các nhà thiên văn đã phát hiện ra một "tín hiệu bí ẩn" từ hướng của Proxima Centauri, hệ sao gần hệ mặt trời nhất.

Các nhà nghiên cứu mới đang chuẩn bị một bài báo về khám phá này, và dữ liệu hiện chưa được công khai, theo The Guardian. Nhưng tín hiệu được cho là một chùm sóng vô tuyến 980 MHz được phát hiện tại kính thiên văn Parkes ở Úc.

Hình minh họa. Nguồn: CSIRO/PR IMAGE

Kính thiên văn Parkes là một phần của dự án Breakthrough Listen trị giá 100 triệu USD nhằm tìm kiếm tín hiệu vô tuyến từ các nguồn công nghệ ngoài hệ mặt trời. Tín hiệu 980 MHz nói trên xuất hiện một lần và không bao giờ trở lại nữa. Tần số đó rất quan trọng bởi vì, như Scientific American chỉ ra, dải sóng vô tuyến đó thường ít được các vệ tinh sử dụng.

Breakthrough Listen luôn phát hiện các tín hiệu vô tuyến bất thường - giữa các nguồn trên trái đất, đầu ra vô tuyến tự nhiên của Mặt trời và các nguồn tự nhiên bên ngoài hệ mặt trời; có rất nhiều sóng vô tuyến trong vũ trụ.

Nhưng tín hiệu đặc biệt lần này dường như đến trực tiếp từ hệ Proxima Centauri, chỉ cách Trái đất 4,2 năm ánh sáng. Còn hấp dẫn hơn nữa: Tín hiệu được cho là hơi thay đổi trong kính thiên văn Parkes đang quan sát, giống với sự thay đổi do chuyển động của một hành tinh.

Proxima Centauri từ lâu đã được các nhà thiên văn học theo dõi gắt gao và họ đã xác nhận có ít nhất hai hành tinh quay quanh ngôi sao của Hệ này. Một là hành tinh khí khổng lồ và một là hành tinh đá lớn hơn Trái đất khoảng 17%. Hành tinh đá được gọi là Proxima b, quay quanh ngôi sao của nó 11 ngày một lần và nằm "vùng có thể sinh sống", nơi có nhiệt độ thích hợp để nước có thể chảy và đọng lại. Nhưng điều này không có nghĩa là có nước trên Proxima b. Mặc dù vị trí có vẻ ấm cúng của nó, hành tinh này cũng rất khắc nghiệt, bầu khí quyển của nó có thể bị tiêu diệt bởi bức xạ cường độ cao và bão mặt trời do ngôi sao ở trung tâm Proxima Centauri phóng ra.

Nhưng The Guardian cảnh báo rằng tín hiệu mới này "có khả năng cũng có một nguồn gốc bình thường," như một sao chổi hoặc đám mây hydro của sao chổi.

Sofia Sheikh, Đại học Penn State, người đứng đầu phân tích tín hiệu cho Breakthrough Listen, bày tỏ sự phấn khích: "Đây là tín hiệu thú vị nhất mà chúng tôi tìm thấy trong dự án Breakthrough Listen, chưa có tín hiệu nào vượt qua là nhiều bộ lọc của chúng tôi trước đây như tín hiệu này". Sheikh nói thêm rằng tín hiệu hiện đang được gọi là Ứng viên Breakthrough Listen 1, hoặc BLC1.

Thách thức trong việc tìm kiếm thông tin liên lạc với người ngoài hành tinh là không ai biết người ngoài hành tinh có thể giao tiếp bằng cách nào và chúng ta vẫn chưa biết tất cả các nguồn sóng vô tuyến tự nhiên trong Vũ trụ. Vì vậy, khi chưa tìm ra nguồn gốc tự nhiên của các tín hiệu, cũng không thể kết luận rằng đó là tín hiệu của người ngoài hành tinh.

Pete Worden, cựu giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nasa’s Ames ở California và là giám đốc điều hành của Breakthrough, cho biết cần phải chờ xem các nhà khoa học của dự án kết luận điều gì: “Nhóm Breakthrough Listen đã phát hiện một số tín hiệu bất thường và đang điều tra cẩn thận. Những tín hiệu này có thể là nhiễu mà chúng tôi chưa thể giải thích được. Họ đang thực hiện các phân tích sâu hơn”.

Các nhà khoa học khác cũng tỏ ra rất thận trọng. Lewis Dartnell, một nhà thiên văn học và giáo sư khoa học giao tiếp tại Đại học Westminster, cho biết: "Chúng ta đã tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh từ rất lâu rồi và ý tưởng rằng nó có thể xuất hiện ngay gần Hệ mặt trời là rất khó tin."

Nguồn: https://www.theguardian.com/science/2020/dec/18/scientists-looking-for-aliens-investigate-radio-beam-from-nearby-star