Phát hiện ra các tế bào gốc gân có thể là một yếu tố thay đổi cục diện trong các liệu trình điều trị chấn thương gân, tránh được việc phải phẫu thuật.

Ổ tế bào gốc gân

Sự hình thành của mô sẹo làm cho quá trình phục hồi từ các chóp xoay bị rách, đầu gối ở người vận động mạnh và các chấn thương gân khác trở thành một quá trình đầy thách thức, gây nhiều đau đớn, thường dẫn đến vỡ gân thứ phát. Nghiên cứu mới do Chen-Ming Fan và cộng sự được công bố trên tạp chí Nature Cell Biology lần đầu tiên cho thấy có thể khai thác các tế bào gốc gân để cải thiện khả năng chữa lành tổn thương gân và thậm chí tránh được phẫu thuật.

Gân là mô liên kết giúp cơ bắp với xương được buộc chặt với nhau. Chúng cải thiện sự ổn định của cơ thể và tạo điều kiện cho việc chuyển giao lực, cho phép cơ thể di chuyển. Nhưng chúng cũng đặc biệt dễ bị thương và hư hỏng. Thật không may, một khi gân bị tổn thương, chúng hiếm khi hồi phục hoàn toàn, điều này có thể dẫn đến khả năng di chuyển bị hạn chế và cần phải điều trị đau lâu dài hoặc thậm chí phẫu thuật. Thủ phạm của việc này là do sẹo xơ hình thành đã phá vỡ cấu trúc mô của gân.

Tế bào gốc là các tế bào liên quan đến gần như mọi loại mô. Chúng chưa được biệt hóa đầy đủ thành một loại tế bào chức năng cụ thể. Chúng cũng có thể tự làm mới, tạo ra một số lượng tế bào nhiều hơn so với ban đầu. Các tế bào này có thể được biệt hóa để hỗ trợ chức năng của một mô cụ thể. Ví dụ, tế bào gốc cơ có thể biệt hóa thành tế bào cơ. Nhưng cho đến nay, các tế bào gốc cho gân vẫn chưa được biết.

Fan tiết lộ tất cả các loại tế bào có trong gân Patellar được tìm thấy bên dưới xương bánh chè, bao gồm các tế bào gốc gân không xác định trước đó. “Vì vết thương gân hiếm khi lành hoàn toàn, người ta nghĩ rằng tế bào gốc gân có thể không tồn tại”, tác giả chính Harvey nói. “Nhiều người đã tìm kiếm chúng một cách vô ích, nhưng nghiên cứu của chúng tôi đã lần đầu tiên xác định được chúng.”

Đáng ngạc nhiên, nghiên cứu của nhóm nghiên cứu cho thấy cả tế bào mô sẹo xơ và tế bào gốc gân có nguồn gốc trong cùng một không gian - các tế bào bảo vệ bao quanh một gân. Hơn nữa, các tế bào gốc gân này là một phần của hệ thống cạnh tranh với tiền thân của sẹo xơ, điều này giải thích tại sao chữa lành gân là một thách thức như vậy. Nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng cả tế bào gốc gân và tế bào tiền thân mô sẹo được kích thích hoạt động bởi một protein gọi là yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc tiểu cầu (platelet-derived growth factor-A). Khi các tế bào gốc gân bị thay đổi để chúng không đáp ứng với yếu tố tăng trưởng này, thì chỉ có mô sẹo và không có tế bào gân mới hình thành sau một chấn thương.

“Các tế bào gốc gân tồn tại, nhưng chúng phải vượt qua các tiền chất mô sẹo để ngăn ngừa sự hình thành của các vết sẹo xơ,” Fan giải thích. “Tìm một cách trị liệu để ngăn chặn các tế bào hình thành sẹo và tăng cường các tế bào gốc gân có thể là lựa chọn mới trong điều trị chấn thương gân”.