Thường xuyên tập thể dục cường độ cao làm tăng nguy cơ phát triển rối loạn thần kinh vận động (MND) ở những người có những người vốn đã có các xu hướng di truyền dễ phát triển MND, theo một nghiên cứu mới của Đại học Sheffield, Anh.

MND là một nhóm bệnh ảnh hưởng đến các dây thần kinh trong não và tủy sống. Khi bệnh tiến triển, các thông điệp từ các dây thần kinh bị gián đoạn và cuối cùng ngừng đến các cơ, hệ quả là chúng bị cứng và không hoạt động được. Căn bệnh này có thể làm suy giảm đáng kể khả năng cử động chân tay, nói chuyện, ăn uống và thở của con người. Trong khi khoảng 10% số trường hợp là do di truyền, phần còn lại là do sự tương tác phức tạp giữa gen và điều kiện sống.

Tiến sĩ Johnathan Cooper-Knoc, nhà thần kinh học tại Đại học Sheffield, một trong các tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đã nghi ngờ tập thể dục nặng là một yếu tố nguy cơ đối với MND, nhưng cho đến nay mối liên hệ này vẫn còn gây tranh cãi. Nghiên cứu này xác nhận rằng ở một số người, tập thể dục gắng sức thường xuyên dẫn đến tăng nguy cơ mắc MND".

Các vận động viên tham gia thử thách gây quỹ ủng hộ bệnh nhân MND của Hiệp hội bệnh thần kinh vận động vào tháng 12/2020.

Nhìn chung, nguy cơ phát triển MND trong suốt cuộc đời là khoảng 1 trên 400, nhưng các nghiên cứu trước đây cho thấy, nguy cơ này cao hơn sáu lần ở các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp so với dân số nói chung.

Các nhà nghiên cứu Đại học Sheffield nhấn mạnh, đa số những người tập thể dục nặng sẽ không phát triển MND, nguy cơ chỉ tăng ở những người vốn đã có các xu hướng di truyền dễ phát triển MND, và bước tiếp theo của nghiên cứu là phát triển các bài kiểm tra xác định những người có nguy cơ cao nhất về mặt di truyền.

Viết trên tạp chí EBioMedicine, các nhà khoa học đã mô tả cách họ phân tích dữ liệu từ dự án Biobank của Anh - dự án nắm giữ thông tin chi tiết về lối sống và di truyền của nửa triệu người. Và họ phát hiện, những người có cấu tạo di truyền khiến họ thường tập thể dục nặng hơn cũng có nhiều khả năng bị MND hơn.

Khi tập thể dục nặng, mức độ hoạt động của các gen liên quan đến tình trạng bệnh MND thay đổi. Và các cá nhân mang các đột biến chiếm 10% trong việc phát triển MND sẽ phát triển bệnh sớm hơn nếu họ tập thể dục thường xuyên với cường độ cao.

Giáo sư Dame Pamela Shaw, Giám đốc Viện Khoa học Thần kinh tại Sheffield, lưu ý: “Hầu hết những người tập thể dục nặng sẽ không phát triển chấn thương thần kinh vận động và cần phải nghiên cứu nhiều hơn để xác định chính xác các yếu tố nguy cơ di truyền liên quan".

“Mục đích cuối cùng là xác định các yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến MND, để giúp mọi người phòng ngừa bệnh tật và lựa chọn lối sống phù hợp với chính mình".