Nếu sinh ra vào mùa thu và mùa đông, chúng ta có nguy cơ mắc bệnh dị ứng cao hơn như hen suyễn.

Nghiên cứu cho thấy các dấu ân DNA có liên hệ với mùa sinh và bệnh dị ứng ở người. Ảnh: © Hunna / Fotolia.
Nghiên cứu cho thấy các chỉ dấu DNA có liên hệ với mùa sinh và bệnh dị ứng ở người. Ảnh: © Hunna / Fotolia.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Southampton, Anh và đã được công bố trên tạp chí Allergy.

Thông qua quét biểu sinh trên các mẫu DNA từ một nhóm người sinh ra trên đảo Isle of Wigh của Anh, họ đã phát hiện thấy những chỉ dấu biểu sinh cụ thể (đặc biệt như metyl hóa DNA) có liên quan tới mùa sinh và chùng sẽ còn tồn tại khoảng 18 năm sau đó.

Theo đó, các nhà khoa học đã liên kết mối tương quan giữa những chỉ dấu biểu sinh của tháng sinh và bệnh dị ứng, ví dụ như những ai sinh vào mùa thu có nguy cơ mắc bệnh chàm cao hơn so với những người sinh vào mùa xuân.

Những kết quả trên cũng cho kết quả tương tự ở một nhóm trẻ em Hà Lan. Bên cạnh đó, họ còn cho rằng tháng sinh có thể ảnh hưởng đến cả chiều cao và tuổi thọ của con người.

Giáo sư về dị ứng, hô hấp và di truyền học tại trường Đại học Southampton đồng thời là 1 trong nhiều tác giả của nghiên cứu, ông John Holloway nhận xét: “Đây là một kết quả thực sự thú vị. Nó cho thấy mùa sinh có ảnh hưởng đến sức khỏe con người trong suốt cuộc đời. Ví dụ như những người sinh vào mùa thu và mùa đông sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh dị ứng như hen suyễn. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, chúng tôi vẫn chưa biết vì sao khả năng ảnh hưởng có thể kéo dài lâu như vậy."

“Những chỉ dấu biểu sinh được gắn trên DNA, và có thể ảnh hưởng đến cách gen biểu hiện ra ngoài (quá trình mà các gen cụ thể được kích hoạt để sản sinh những protein cần thiết) trong nhiều năm, thậm chí có thể ảnh hưởng đến những thế hệ tiếp theo", ông John Holloway cho biết thêm.

Tiến sĩ Gabrielle Lockett thuộc Đại học Southamton và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết :"Điều này nghe có vẻ giống thuật chiêm tinh các mùa, nhưng giờ đây chúng tôi đã có bằng chứng khoa học cho thuật chiêm tinh này. Do mùa sinh ảnh hưởng đến nhiều thứ, các chỉ dấu biểu sinh được phát hiện trong nghiên cứu này cũng có thể gây ra các bệnh theo mùa khác, không chỉ bệnh dị ứng.”

Nhóm nghiên cứu cũng khẳng định việc nghiên cứu thêm là cần thiết để hiểu hơn về những ảnh hưởng của mùa sinh và xác định mức độ ảnh hưởng của nhiệt độ, ánh sáng mặt trời và chế độ ăn tới sức khỏe con người.