Hút thuốc khi mang thai không chỉ gây hại với sức khỏe của người mẹ mà còn có thể gây ra những tổn thương không thể hồi phục được đối với thai nhi.

Thói quen hút thuốc khi mang bầu có thể làm gia tăng nguy cơ sẩy thai tự nhiên, sinh non hoặc mang thai ngoài tử cung lẫn hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Sydney (Australia) đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc người mẹ hút thuốc với những khuyết tật thể chất phổ biến ở trẻ trong giai đoạn thơ ấu, như chứng bại não (cerebral palsy). Kết quả được công bố trên Frontiers in Molecular Neuroscience, tháng 9/2017.

Hút thuốc khi mang thai làm tăng nguy cơ trẻ bị bại não. Ảnh: Amanda.

Bại não là một dạng chấn thương hay dị tật mà số lượng tế bào chết tăng lên tại một số khu vực nhất định trong não bộ - vốn đang phát triển, mang chức năng điều chỉnh các hoạt động và duy trì khả năng ghi nhớ. Chứng bại não hiện đang ảnh hưởng lên khoảng 34.000 trẻ em ở Australia. Nguyên nhân chính xác của căn bệnh cho đến nay vẫn còn là điều bí ẩn, tuy nhiên có thể do liên quan đến tính trạng thiếu oxy trong não.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên chuột để khám phá mối liên hệ giữa hành vi hút thuốc của mẹ với tình trạng suy yếu tế bào do sốc oxy (oxidative stress). Kết quả cho thấy những cá thể chuột con sinh ra tiếp xúc với khói thuốc bị chứng suy yếu tế bào do sốc oxy trong não khá cao, khiến chúng dễ mắc những chứng rối loạn, trong đó có bại não.

Ngoài ra, chuột con sinh ra tiếp xúc với khói thuốc lá thường có chi yếu ớt, hay lo lắng và trí nhớ kém. Bên cạnh đó, khả năng học hỏi của chúng cũng trở nên tệ hơn nhiều khi não bị chấn thương do thiếu máu cục bộ.

"Tình trạng suy yếu tế bào do sốc oxy gia tăng chủ yếu là do những ty thể (mitochondria) không sản xuất đủ các chất chống oxy hoá, khiến chất độc tích tụ lại trong não chuột con" - Hui Chen - tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Chen cũng khuyến cáo, để tránh nguy hiểm cho các em bé, những bà mẹ cần bỏ thuốc trong vài tháng, hay thậm chí nhiều năm trước khi mang thai. Bởi vì thói quen hút thuốc sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng trứng của người mẹ, không có lợi cho thụ tinh.