Theo báo cáo Top 50 Việt Nam của Brand Finance, Vinamilk là thương hiệu có giá trị nhất ( 1,01 tỷ USD), Vinacafe Biên Hoà là thương hiệu có giá trị vô hình cao nhất, bằng là 58% tổng giá trị kinh doanh.

Sáng 15/9, tại khách sạn Melia Hà Nội, Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance đã chính thức công bố Danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016.Đây là năm thứ hai Brand Finance phối hợp với Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand công bố danh sách này tại Việt Nam, ghi nhận sự phát triển và tăng trưởng của các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam.

Báo cáo của Brand Finance cho thấy, tổng giá trị của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt 7,26 tỷ USD, trong đó, các thương hiệu Top 5 (gồm Vinamilk, Viettel Telecom, PetroVietnam, Mobifone và Vinhomes) chiếm gần một nửa. Đơn cử, thương hiệu giá trị nhất Việt Nam hiện tại là Vinamilk có giá trị 1.01 tỷ USD, tiếp theo là Viettel 973 triệu USD, PetroVietnam 564 triệu USD, Mobifone 539 triệu USD và Vinhomes 511 triệu USD.

Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016.
Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016.

các thương hiệu lớn trong danh sách này đều thể hiện sự bắt kịp với xu thế toàn cầu về đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp mà tiêu biểu là giá trị thương hiệu.
Đầu tư vào giá trị vô hình chính là giá trị thương hiệu sẽ giúp các doanh nghiệp thu lợi trực tiếp
trên khối tài sản này.

Hầu hết các thương hiệu lớn trong danh sách này đều thể hiện sự bắt kịp với xu thế toàn cầu về đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp, tiêu biểu là giá trị thương hiệu. Trong đó, ngành viễn thông có giá trị tài sản vô hình cao nhất với 2,1 tỷ USD, theo sau là ngành thực phẩm và đồ uống với 1,6 tỷ USD.

Theo ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand kiêm đại diện Brand Finance tại Việt Nam, trước đây và hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa ý thức được đầy đủ giá trị tài sản vô hình là thương hiệu và đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong quá trình mua bán, sáp nhập, khi các thương hiệu chưa được tính toán đầy đủ vào giá trị thương vụ. Do vậy, việc xây dựng và phát triển thương hiệu sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu và khai thác hiệu quả, có thể hưởng lợi thỏa đáng trên khối tài sản vô hình này.

Tại sự kiện, đại diện của 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã được Brand Finance trao chứng nhận chính thực về thứ hạng, giá trị thương hiệu và chỉ số sức khỏe thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

>>Đón đọc Cẩm nang Sở hữu trí tuệ 2016