Trong một bước đột phá lớn, các nhà khoa học tại Google và nhiều trường đại học của Mỹ đã sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để dự đoán đặc điểm mùi của một phân tử chỉ dựa trên cấu trúc của nó. Kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Science.

Ảnh minh hoạ.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã đào tạo một mạng lưới thần kinh nhân tạo với 5.000 hợp chất từ hai cơ sở dữ liệu nước hoa về chất tạo mùi và các nhãn mùi tương ứng như “trái cây” hoặc “pho mát”.

Dựa vào đó, AI tạo ra một “bản đồ mùi” và có thể dự đoán mùi của các phân tử mới. Nó cũng có khả năng xác định các phân tử trông khác nhau nhưng có mùi tương tự nhau, cũng như các phân tử trông rất giống nhau nhưng có mùi hoàn toàn khác biệt. Các mô tả về mùi của mạng lưới thần kinh nhân tạo tốt hơn so với những người tham gia trong hầu hết các thí nghiệm.

Công nghệ này mở ra khả năng sàng lọc một số lượng lớn các phân tử để tuyển chọn mùi hương, nhằm sử dụng trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, sản xuất hương liệu và nước hoa.