Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Sinh học nhiệt đới đã phát hiện một loài gừng mới ở Núi Dầu (núi Lớn), huyện Nghĩa Hành, Quảng Nam.

Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, loài gừng mới được tìm thấy này được đặt tên khoa học là "Gừng Skornickova, Zingiber skorkickovae N.S. Lý" để vinh danh TS Jana Leong-Škorničková của Vườn thực vật Singapore, người có nhiều đóng góp trong nghiên cứu cây họ Gừng tại Việt Nam và trên thế giới.

Hình ảnh Cây và cụm hoa loài Zingiber skornickovae N.S. Lý (Ảnh: Lý Ngọc Sâm)
Hình ảnh cây và cụm hoa loài Skornickova, Zingiber skornickovae N.S. Lý. Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Gừng Skornickova, Zingiber skorkickovae N.S. Lý có thể cao đến 1,1m. Lá hình trứng ngược hay hình trứng ngược ê-líp, mặt lá có gợn sóng (dạng nếp gấp). Hoa gừng mọc từ gốc thân rễ, cuống nằm trong đất hoặc trườn ngang mặt đất. Hoa dài 7,5-9,2cm, các thùy tràng dạng hình trứng tam giác, lõm vào trong, màu vàng nhạt, có các gân mờ, đầu nhọn.

Gừng Skornickova, Zingiber skorkickovae N.S. Lý được tìm thấy ở độ cao từ 70–670 m so với mực nước biển. Ngoài núi Dầu, Quảng Ngãi, loài gừng mới này còn được tìm thấy ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.