Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) dự kiến hạ cánh tàu thăm dò Hayabusa 2 lên tiểu hành tinh Ryugu vào ngày 22/2.

Tàu thăm dò Hayabusa 2. Ảnh: JAXA

Sứ mệnh của Hayabusa 2 là thu thập mẫu đất đá trên tiểu hành tinh Ryugu và mang trở về Trái đất, giúp các nhà khoa học nghiên cứu nguồn gốc của sự sống và sự hình thành của hệ Mặt trời.

Tàu vũ trụ sẽ tạo ra một vụ nổ nhỏ, bằng cách bắn một viên đạn nặng 5 gram làm từ kim loại tantan (Ta) xuống bề mặt tiểu hành tinh trong lúc tiếp đất. Các hạt bụi bay lên sẽ được thiết bị lấy mẫu vật trên tàu Hayabusa 2 thu thập khi đang hạ cánh.

“Vị trí và phương thức hạ cánh đã được xác định. Chúng tôi muốn làm hết sức mình để không phạm sai lầm”, Yuichi Tsuda, quản lý dự án của JAXA, cho biết.

Hayabusa 2, có kích thước tương đương một chiếc tủ lạnh cỡ lớn, được phóng đi từ Trái đất vào tháng 12/2014. Nó đã bay quãng đường 3,2 tỷ km trong không gian, và sau 1.302 ngày mới tới được tiểu hành tinh Ryugu.

Theo kế hoạch, Hayabusa 2 sẽ ở lại trên tiểu hành tinh trong 18 tháng trước khi quay trở về Trái đất cùng mẫu vật mà nó thu thập được.