Các nhà khoa học vừa chính thức tuyên bố sự tồn tại của sóng hấp dẫn, hứa hẹn mở ra lời giải về quá trình hình thành bí ẩn của vũ trụ.

Nhà nghiên cứu thuộc Đài Quan sát sóng hấp dẫn giao thoa kế laser (LIGO) – nơi phát hiện và chứng minh được sự tồn tại của sóng hấp dẫn.

Các tín hiệu từ LIGO cho thấy sự tồn tại của sóng hấp dẫn – một hiện tượng vật lý được “săn lùng” suốt 100 năm qua.

Hình ảnh mô phỏng các sóng hấp dẫn trong cấu trúc không – thời gian.

Sự tồn tại của sóng hấp dẫn hứa hẹn giải mật về lỗ đen bí ẩn do các vụ nổ siêu tân tinh tạo ra.

Theo LIGO khi một vụ nổ lớn của các siêu tân tinh xảy ra sẽ tạo ra lỗ đen khiến mọi vật chất, kể cả ánh sáng cũng không thoát ra được khỏi lõi bên trong hố đen. Nhưng sóng hấp dẫn lại có thể thoát ra ngoài được.

Chính vì thế các nhà khoa học có thể sử dụng sóng hấp dẫn để tìm hiểu lõi bên trong của hố đen. Đây cũng là cơ sở quan trọng để các nhà khoa học tìm hiểu sự hình thành của vũ trụ.

Chưa hết, với việc phát hiện ra sóng hấp dẫn còn có thể mở ra kỷ nguyên mới trong công cuộc chinh phục vũ trụ của con người. Vì theo lý thuyết của Einstein, sóng hấp dẫn là những gợn sóng lăn tăn do không gian – thời gian trong vũ trụ có thể uốn cong lại được như những tấm lưới.

Nếu quả là như vậy thì trong tương lai, con người có thể khám phá vũ trụ từ đầu đến cuối không mấy khó khăn. Cứ theo nguyên lý đó thì vũ trụ có thể gấp lại được. Tất nhiên đây có thể là một viễn cảnh còn xa xôi.