NASA vừa phát hiện một tiểu hành tinh đã quay xung quanh Trái Đất trong khoảng 100 năm qua.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện một tiểu hành tinh đã quay xung quanh Trái Đất trong khoảng 100 năm qua và được coi như một "Mặt Trăng mini".

Có đường kính chỉ khoảng 90m, thiên thể này được đặt tên là tiểu hành tinh 2016 HO3. Nó được NASA phát hiện vào ngày 27/4/2016.

Quỹ đạo chuyển động của tiểu hành tinh quanh Trái Đất (góc bên phải). Cả 2 chuyển động quanh Mặt Trời (ở giữa) (Nguồn: qz.com)

"Tiểu hành tinh này đã quay quanh Trái Đất trong nhiều thập kỷ. Quỹ đạo của nó hơi nghiêng một chút so với mặt phẳng quỹ đạo của Trái Đất. Tiểu hành tinh này bị sức hút của Trái Đất 'bắt giữ' và sẽ ở lại hàng trăm năm nữa" - NASA cho biết trong một thông báo.

"Tiểu hành tinh này chuyển động ổn định và không đe dọa đến hành tinh của chúng ta. Nó chưa được chính thức công nhận là một vệ tinh của Trái Đất là vì ở cách Trái Đất khá xa, khoảng 38 lần khoảng cách từ Mặt Trăng đến Trái Đất" - ông Paul Chodas, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu các vật thể vũ trụ ở gần Trái Đất của NASA cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên một tiểu hành tinh lang thang trong vũ trụ bị lực hút của Trái Đất giữ lại. Hơn 10 năm trước, một tiểu hành tinh có tên gọi 2003 YN107 đã quay quanh Trái Đất theo quỹ đạo tương tự trong một thời gian ngắn. Nhưng sau đó, nó đã thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái Đất và tiếp tục "chu du" vào khoảng không vũ trụ bao la.