Loại hạt mới này có thể làm thay đổi nhận thức của loài người về phương thức vũ trụ hoạt động.

Từ xưa đến nay, dù ngành vật lý được coi là khá phức tạp thì có một nguyên lý tương đối đơn giản loài người luôn nhớ: Mọi thứ trong vũ trụ này được điều khiển bởi 4 lực cơ bản là lực hấp dẫn, điện từ, lực hạt nhân mạnh và yếu.

Dấu hiệu của loại hạt lạ mang lực cơ bản thứ 5 có thể thay đổi cách hiểu về sự hoạt động thật sự của vũ trụ - Ảnh: Shutterstock

Thế nhưng các nhà vật lý ở Hungary nghĩ rằng họ có thể đã tìm thấy bằng chứng của lực cơ bản thứ 5 trong thiên nhiên. Nếu được xác minh, nghĩa là nhân loại cần xem xét lại sự hiểu biết của mình về cách vũ trụ thực sự hoạt động.

Theo Nature News, nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi Attila Krasznahorkay của Viện hàn lâm Khoa học Hungary đã tiến hành thí nghiệm và tìm thấy một chất phóng xạ kỳ lạ phân rã bất thường. Họ công bố kết quả thí nghiệm hồi cuối năm ngoái trên tạp chí Physical Review Letters. Nhưng bài báo nhận được rất ít sự chú ý.

Phải cho đến gần đây, các nhà vật lý tại Đại học California đã tiến hành kiểm tra kết quả phương pháp và nhận ra nghiên cứu là chính xác thì lực cơ bản thứ 5 mới lại gây xôn xao giới khoa học.

Geraint Lewis, một giáo sư vật lý thiên văn tại Đại học Sydney, nói với ABC News rằng nếu những gì thí nghiệm cho thấy là chính xác thì đúng là có một loạt hạt chưa từng có trong vật lý tính đến thời điểm này.

Từ đây, các nhà khoa học đưa ra giả định có một lực thứ 5 tồn tại trong nhiều thập kỷ qua mà con người không biết. Họ cho rằng nó có thể giúp giải thích những gì mà mô hình chuẩn của vật lý hạt nhân (Mô hình chuẩn của vật lý hạt là thuyết miêu tả về tương tác mạnh, tương tác yếu, lực điện từ cũng như những hạt cơ bản tạo nên vật chất) bó tay trước chất tối. Chất tối là chất vô hình được cho là thành phần tạo nên hơn 80% khối lượng của vũ trụ.

Sau thí nghiệm về hạt, nhà vật lý Attila Krasznahorkay cho biết nguyên liệu phụ trong quá trình thí nghiệm được tạo ra bởi một hạt nặng hơn electron 34 lần, đây chính là thứ hạt lạ. Nhóm nghiên cứu đã lặp đi lặp lại nhiều lần thử nghiệm và luôn nhận được kết quả đáng ngạc nhiên. “Chúng tôi rất tự tin về kết quả thực nghiệm của chúng tôi”, Krasznahorkay khẳng định.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu tại Đại học California không lặp lại thí nghiệm mà dùng các tính toán để làm rõ rằng ít nhất theo lý thuyết loại hạt siêu nhẹ mà nhóm khoa học Hungary phát hiện có khả năng mang một lực cơ bản mới.

Giống như nhiều phát hiện mới trước đây trong ngành khoa học, nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới còn hoài nghi và không nhiều nhóm khoa học xác nhận kết quả nghiên cứu này.Cộng đồng nghiên cứu quốc tế sẽ còn phải tiến hành nhiều thí nghiệm kiểm chứng và phân tích trong thời gian tới để đưa ra một kết luận cuối cùng.