Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) phê duyệt kế hoạch thả 750 triệu con muỗi Aedes aegypti biến đổi gene tại bang Texas và Florida để phòng chống những căn bệnh nguy hiểm lây truyền do muỗi.

Ảnh: Pixabay.

Mặc dù cả thế giới đang tập trung phòng chống đại dịch Covid-19, nhưng chúng ta vẫn còn nhiều mối đe dọa khác đối với sức khỏe. Trong số đó, chúng ta có thể kể đến bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika lây truyền từ một loài muỗi vằn mang tên Aedes aegypti.

Để ngăn chặn hai căn bệnh này bùng phát trong những tháng mùa mưa [vì muỗi có khả năng phát triển và sinh sản cao hơn], Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã phê duyệt kế hoạch thả 750 triệu con muỗi Aedes aegypti biến đổi gene tại bang Texas và Florida của công ty công nghệ sinh học Oxitec. Những con muỗi này mang một loại protein đặc biệt giúp tiêu diệt muỗi cái non.

Theo kế hoạch, Oxitec chỉ thả những con muỗi đực vào môi trường tự nhiên để giao phối với muỗi cái. Bởi vì muỗi đực không đốt người nên không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với sức khỏe của cộng đồng.

Tuy nhiên, kế hoạch đã vấp phải sự phản đối của nhiều tổ chức bao gồm: Trung tâm An toàn Thực phẩm, Trung tâm Đánh giá Công nghệ Quốc tế và Những người bạn của Trái đất. Họ đang chuẩn bị khởi kiện, đồng thời cáo buộc EPA không xác định rõ tác động đối với môi trường của kế hoạch. Các nhà khoa học cũng bày tỏ lo ngại về thử nghiệm này.