Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy vào tháng 4/2023, các nhà thiên văn sử dụng Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) đã phát hiện bốn thiên hà lâu đời nhất trong vũ trụ mà con người từng biết đến, cách Trái đất hơn 13 tỷ năm ánh sáng.

Hình ảnh chụp bởi kính viễn vọng không gian James Webb cho thấy tâm của M74, một thiên hà xoắn ốc cách Trái Đất 32 triệu năm ánh sáng, bao gồm khoảng 100 tỷ ngôi sao. Ảnh: AFP/TTXVN

Điều này nghĩa là họ đang nhìn thấy hình dạng của các thiên hà sau khi Vụ nổ lớn (Big Bang) xảy ra khoảng 300 đến 500 triệu năm, trong giai đoạn sơ khai của vũ trụ gần 14 tỷ năm tuổi.

Bốn thiên hà này tồn tại trong thời kỳ tái ion hóa, thời điểm mà các nhà thiên văn học cho rằng những ngôi sao đầu tiên được tạo ra. Sau khi ước tính tuổi của các thiên hà, nhóm nghiên cứu đã đo kích thước các ngôi sao của bốn thiên hà và nhận thấy chúng khá nhỏ, ít nhất là so với dải Ngân hà của chúng ta.

“Tuy nhiên, các thiên hà này đang hình thành những ngôi sao với tốc độ rất nhanh. Đây là điều đáng ngạc nhiên trong giai đoạn đầu của vũ trụ”, Stéphane Charlot, đồng tác giả nghiên cứu tại Viện Vật lý Thiên văn Paris, cho biết.

Cả bốn thiên hà dường như cũng không chứa bất kỳ nguyên tố phức tạp nào. Điều này cho thấy các ngôi sao của chúng chưa có đủ thời gian để tạo ra các nguyên tố nặng hơn. Thay vào đó, chúng cấu tạo từ hydro và heli có trong vũ trụ sơ khai.