Sáng 15/11, các câu lạc bộ Khoa học của trường Hà Nội–Amsterdam và trường Chu Văn An, Hà Nội đã phối hợp tổ chức triển lãm Góc khám phá: Quan sát lần 2 tại nhà sách BookSquare, số 12 Hòa Mã, Hà Nội.

Tham gia vào buổi triển lãm là 3 câu lạc bộ khoa học, trong đó có 2 câu lạc bộ của trường chuyên Hà Nội-Amsterdam (PYNA và BFF) và 1 câu lạc bộ của trường Chu Văn An (CSC).

Tại đây, các bạn sẽ biểu diễn những thí nghiệm như cát thần kị nước, chai thủy tinh tàng hình, bóng bàn lơ lửng, tạo pin từ chanh, cơ chế rụt lá cây xấu hổ, cơ chế lá chuyển màu, nấc thang lên thiên đường (là cơ chế tạo dòng plasma), đốt nến pasta...

Buổi triển lãm đã thu hút được rất nhiều phụ huynh và học sinh tới tham gia. Không chỉ được trực tiếp theo dõi các thí nghiệm do anh chị lớn thực hiện, các bạn tới tham dự có thể tự mình thực hiện lại các thí nghiệm. Ngoài ra, các em nhỏ và thậm chí cả phụ huynh sẽ được thành viên câu lạc bộ giải thích các cơ chế của thí nghiệm, giải đáp các thắc mắc liên quan. Một phòng chiếu phim nhỏ ngay gần không gian triển lãm là nơi các em được xem những đoạn phim ngắn về cấu trúc tế bào, cấu trúc gene.

Chị Lê Thị Hòa (Ba Đình-Hà Nội) cho biết: “Cậu con trai lớn nhà mình rất thích đọc những cuốn sách về khoa học. Mình đưa cháu đến đây để thỏa mãn say mê của con”. Con trai chị, bé Dương Đức Bình (lớp 3 Trường tiểu học Việt Nam-Cu Ba) tỏ ra vô cùng thích thú trước những thí nghiệm được chứng kiến. Bé liên tục đặt ra các câu hỏi dạng “Đây là cái gì ạ? Nó hoạt động thế nào ạ? Vì sao lại thế?” và xin tự mình thực hiện những thí nghiệm đơn giản.

Không chỉ riêng con chị, rất nhiều bé khác đều tỏ ra phấn khích khi lần đầu được nhìn thấy những thí nghiệm thú vị đến vậy.

Bạn Minh Long (lớp 10 trường Phan Đình Phùng, Hà Nội) chia sẻ: "Trường em không có những câu lạc bộ thực hành như thế này. Em thấy rất thú vị và bổ ích. Đến những buổi triển lãm thế này khiến em cảm thấy hứng thú với những bộ môn khoa học tự nhiên hơn".

Nhiều phụ huynh thậm chí còn tự tay thực hiện các thí nghiệm.Chị Thu Hà (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết chị sẽ thường xuyên đưa con tới những buổi triển lãm thế này để tạo ra sự tò mò, ham tìm hiểu cho con.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi triển lãm:
Các bé đều rất hào hứng với những thí nghiệm tại buổi triển lãm.
Hai anh em Dương Đức Bình đều rất hào hứng với những thí nghiệm tại buổi triển lãm.
Nhiều phụ huynh còn tự tay thực hiện các thí nghiệm.
Bé Dương Đức Bình thường xuyên đặt ra các câu hỏi vì sao khi theo dõi thí nghiệm tạo mây trong chai.
Các bé liên tục đặt ra các câu hỏi vì sao khi theo dõi thí nghiệm tạo mây trong chai của các bạn trong câu lạc bộ PYHA (Physics & Youth Ha Noi -Amsterdam), Hà Nội- Amsterdam.
Thí nghiệm nến pasta của các bạn trong câu lạc bộ CSC trường Chu Văn An khiến các bé thực sự tò mò.
Thí nghiệm cát thần kỳ (thả cát không dính vào nước, chúng sẽ tạo ra những hình thù kỳ lạ) thu hút cả những bạn lớp lớn.
Tập trung cao độ đưa vòng dây sắt về tới đích mà không một lần chạm dây, tránh tạo ra tiếng rít
Tập trung cao độ đưa vòng sắt về tới đích mà không một lần chạm dây, tránh tạo ra tiếng rít.
Nhiều bé tò mò về cơ chế hoạt động của cây xấu hổ đã được giải thích tận tình.
Các bé chăm chú xem phim và nghe giải thích về cấu tạo của gen và tế bào.
Các bé chăm chú xem phim và nghe giải thích về cấu tạo của gene và tế bào.