Một nhóm nghiên cứu quốc tế do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ đã tạo ra bản đồ lớn nhất về bộ não con người, tiết lộ hơn 3.000 loại tế bào não – nhiều loại trong số đó còn rất mới mẻ đối với giới khoa học.

Tế bào Purkinje, những tế bào thần kinh lớn trong tiểu não, nằm ở phía sau và phía dưới của não. Ảnh: Steve Gschmeissner/Science Photo Library

Các kết quả nghiên cứu của họ được công bố trong 21 bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín như Science, Science Advances và Science Translational Medicine vào giữa tháng 10.

“Các nhà nghiên cứu trước đây đã lập bản đồ não người bằng các kỹ thuật như chụp cộng hưởng từ, nhưng đây là bản đồ đầu tiên về toàn bộ não người ở cấp đơn tế bào, cho thấy các tương tác phức tạp của nó ở cấp độ vi mô”, Anthony Hannan, chuyên gia tại Viện Khoa học thần kinh và Sức khỏe tâm thần Florey ở Melbourne, Australia, cho biết.

Bản đồ chi tiết về não người sẽ hỗ trợ các nhà nhà khoa học tìm hiểu thêm về các bệnh thần kinh và khả năng nhận thức của bộ não, cơ quan phức tạp nhất trong cơ thể con người.

“Hầu hết các bệnh về não vẫn chưa có cách chữa trị, và tập bản đồ này sẽ đóng vai trò là cơ sở để đẩy nhanh tiến trình tìm hiểu cơ sở tế bào của bệnh, tạo tiền đề cho sự ra đời của các phương pháp điều trị mới”, Ed Lein, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Não Allen có trụ sở tại Seattle (Mỹ), cho biết.

Nguồn: Nature, Reuters