Con kỳ nhông khổng lồ vô cùng quý hiếm, có tuổi thọ ước tính trên 200 năm, được phát hiện trong một hang động đá vôi ở tây nam Trung Quốc.

ky-nhong-khong-lo-200-tuoi-trong-hang-dong-trung-quoc

Con kỳ nhông khổng lồ dài 1,4 mét. Ảnh: China's Daily.

Theo People's Daily Online, con kỳ nhông dài 1,4 mét và nặng 52 kg bị rơi khi đang săn mồi trong một hang động ở Trùng Khánh, Trung Quốc, vào đầu tháng 12. Con vật màu nâu xù xì được các chuyên gia về động vật hoang dã kiểm tra trước khi chuyển đến trung tâm nghiên cứu địa phương.

Kỳ nhông khổng lồ, nằm trong nhóm động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao do Hiệp hội vườn thú London, Anh, phân loại, là loài lưỡng cư lớn nhất thế giới hiện nay. Con trưởng thành có thể đạt chiều dài 1,8 mét.

Tồn tại từ hơn 170 triệu năm về trước, kỳ nhông khổng lồ cũng là một trong những động vật cổ nhất hành tinh, sống cùng thời với nhiều loài khủng long. Tuy nhiên, số lượng loài này giảm mạnh trong vòng 30 năm qua do hoạt động săn bắt của con người.

Thịt kỳ nhông khổng lồ được coi là một món ăn xa xỉ ở Trung Quốc cũng như một vị thuốc cổ truyền quan trọng. Người Trung Quốc cho rằng da của loài vật sinh sống dưới nước này có tác dụng chống lão hóa, dù chưa có bằng chứng khoa học nào xác nhận. Do loài vật di chuyển chậm, những tay săn trộm thường bắt kỳ nhông bằng lưới và giết tập thể.

Kỳ nhông thường được tìm thấy ở những dòng suối và hồ trên núi đá có dòng nước trong chảy nhanh. Thức ăn của chúng là cua, tôm hùm và cá lớn. Chúng còn được gọi là "cá em bé" bởi tiếng kêu khi hoảng sợ nghe giống tiếng trẻ em khóc.