Hiện các nhà khoa học vẫn không rõ cách thức mà hang động bí ẩn này sản sinh ra tinh thể aragonit quý hiếm.

Ky quai hang dong san sinh tinh the aragonit quy hiem

Hang động Ochtinská Aragonite ở miền nam Slovakia là một trong số ít các hang động bí ẩn trên thế giới có chứa tinh thể aragonit. Có một số hang động khác cũng sản sinh tinh thể aragonit được tìm thấy ở cộng hòa Czech, Brazil, Argentina, Mexico và Mỹ nhưng các tinh thể aragonit được tìm thấy trong hang động Ochtinská Aragonite là đẹp nhất. (Nguồn Amusing Planet).

Ky quai hang dong san sinh tinh the aragonit quy hiem-Hinh-2
Mặc dù chỉ dài 300m nhưng hang Ochtinská Aragonite rất nổi tiếng bởi những tinh thể aragonit tuyệt đẹp và cực hiếm. (Nguồn Amusing Planet).

Ky quai hang dong san sinh tinh the aragonit quy hiem-Hinh-3
Được phát hiện tình cờ vào năm 1954 bởi hai nhà thám hiểm Martin Cangár và Jiri Prosek trong lúc tìm kiếm quặng sắt, hang Ochtinská Aragonite ban đầu không có lối vào tự nhiên. (Nguồn Amusing Planet).

Ky quai hang dong san sinh tinh the aragonit quy hiem-Hinh-4
Kể từ khi hang Ochtinská Aragonite mở cửa cho công chúng thăm quan vào năm 1972, gần 30.000 người đã đến hang động này mỗi năm để thưởng thức vẻ đẹp hiếm có của các tinh thể aragonit. (Nguồn Amusing Planet).

Ky quai hang dong san sinh tinh the aragonit quy hiem-Hinh-5
Trong số các tinh thể tồn tại ở hang Ochtinská Aragonite, ấn tượng nhất là tinh thể aragonit được đặt tên là Milky Way. Tinh thể này là khối ghép rất nhiều chùm tinh thể aragonit màu trắng. Vào buổi đêm, những tinh thể này phát sáng lộng lẫy dưới ánh đèn như những ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời đêm. (Nguồn Amusing Planet).

Ky quai hang dong san sinh tinh the aragonit quy hiem-Hinh-6
Theo các nhà nghiên cứu, một số tinh thể aragonit quý hiếm lâu đời nhất tại hang Ochtinská Aragonite đã có tuổi thọ lên tới 138.000 năm tuổi. (Nguồn Amusing Planet).

Ky quai hang dong san sinh tinh the aragonit quy hiem-Hinh-7
Aragonit là một dạng khoáng vật nhóm cacbonat. Nó và khoáng vật canxit là hai dạng phổ biến nhất, có nguồn gốc tự nhiên của cacbonat canxi, CaCO3. Mạng tinh thể của aragonit khác với mạng tinh thể của canxit, kết quả là hình dạng tinh thể khác hẳn, đó là một hệ thống hình thoi trực tâm với các tinh thể hình kim. (Nguồn Amusing Planet).

Ky quai hang dong san sinh tinh the aragonit quy hiem-Hinh-8
Bằng cách cặp đôi tinh thể lặp lại thì nó tạo ra dạng giả lục giác. Nó có thể là hình trụ hay dạng sợi, thỉnh thoảng tạo nhánh dạng vú đá gọi là flos-ferri (hoa sắt) do sự liên kết của chúng với quặng tại mỏ sắt Carthinia. (Nguồn Amusing Planet).

Ky quai hang dong san sinh tinh the aragonit quy hiem-Hinh-9
Những cấu trúc tinh thể aragonit này rất tinh tế và có thể bị phá vỡ chỉ bằng những cái chạm nhẹ. Cho đến ngày nay, vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng cho cách thức những tinh thể này được hình thành. (Nguồn Amusing Planet).

Ky quai hang dong san sinh tinh the aragonit quy hiem-Hinh-10
Tuy đẹp và lạ kỳ nhưng tinh thể aragonit là không ổn định về mặt nhiệt động lực học ở điều kiện tiêu chuẩn, chúnh có xu hướng biến đổi thành canxit trong khoảng thời gian cỡ 10 đến 100 triệu năm. (Nguồn Amusing Planet).