Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chó có thể nắm bắt được ý nghĩa của danh từ chỉ đồ vật, sự vật, ít nhất là những đồ vật mà chúng quan tâm.

Marianna Boros - người đã giúp sắp xếp các thí nghiệm tại Đại học Eötvös Loránd, Hungary, cho biết: “Tôi nghĩ rằng mọi con chó đều có khả năng hiểu ngôn ngữ. Điều này thay đổi sự hiểu biết của chúng ta về tiến hóa ngôn ngữ và nhận thức.”

Các nhà khoa học từ lâu đã quan tâm đến việc liệu loài chó có thực sự học được nghĩa của từ hay không và đã có một số bằng chứng cho thấy chúng có thể hiểu. Theo một cuộc khảo sát vào năm 2022, những người nuôi chó tin rằng thú cưng của họ đã phản hồi từ 15 đến 215 từ.

Hình minh họa. Nguồn: Alamy

Bằng chứng rõ ràng hơn về năng lực nhận thức của loài chó được đưa ra vào năm 2011 khi các nhà tâm lý học ở Nam Carolina báo cáo rằng sau ba năm huấn luyện chuyên sâu, một chú chó chó chăn gia súc kiêm dụng chó săn (border collie) tên là Chaser đã học được tên của hơn 1.000 đồ vật, bao gồm 800 đồ chơi bằng vải, 116 quả bóng và 26 chiếc đĩa ném (frisbee).

Tuy nhiên, các nghiên cứu tiết lộ rất ít về những gì xảy ra trong não chó khi nó xử lý từ ngữ. Để khám phá bí ẩn này, Boros và các đồng nghiệp của cô đã mời 18 người nuôi chó mang thú cưng của họ đến phòng thí nghiệm cùng với năm đồ vật quen thuộc với chúng - chẳng hạn như bóng, dép, đĩa ném, đồ chơi cao su, và các vật dụng khác.

Tại phòng thí nghiệm, người chủ sẽ giơ một đồ vật lên và nói tên, có lúc nói đúng nhưng có lúc nói sai tên đồ vật. Ví dụ: chủ sở hữu có thể nói "Nhìn này, quả bóng đây", nhưng thực chất lại đang cầm một cái đĩa.

Trong quá trình đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hoạt động não của chó thông qua điện não đồ. Kết quả, não của những chú chó phản ứng khác nhau khi đồ vật được nói đúng tên và sai tên, đặc biệt là với đồ chơi mà chúng yêu quý nhất.

Viết trên tạp chí Current Biology, các nhà khoa học cho biết kết quả này “cung cấp bằng chứng thần kinh đầu tiên về kiến thức từ ngữ của đối tượng là động vật không phải con người”.

Nghiên cứu đặt ra câu hỏi nghi vấn, tại sao nhiều con không thể hiện rằng chúng hiểu một số danh từ dù thực chất là chúng hiểu. Một khả năng là chúng biết nhưng không hề bận tâm. “Con chó của tôi chỉ quan tâm đến quả bóng của nó. Nếu tôi mang cho nó một món đồ chơi khác, nó sẽ không quan tâm chút nào,” Boros nói. “Có thể là lũ chó không thực sự quan tâm đến trò chơi mà bạn huấn luyện cho chúng. Con chó của bạn hiểu những gì bạn đang nói nhưng nó chọn không hành động.”