Bắt đầu với LEMUR, ngày càng nhiều những ngọn núi ở các hành tinh khác sẽ được khám phá.

Núi và vách đá là những địa hình khó khăn bậc nhất đối với xe tự hành trên sao Hoả hay bất kỳ hành tinh đá nào. Nếu không có khả năng vượt qua tất cả các dạng địa hình như vậy, phạm vi khám phá của các xe tự hành như Curiosity và Mars 2020 sắp tới, sẽ bị giới hạn đáng kể.

Để vượt qua thách thức này, NASA cần phải “leo lên”, và Cơ quan này đã phát triển các công nghệ được tổng hợp từ thử nghiệm của họ với một robot 4 chi, với tên gọi Limed Excursion Mechanical Utility Robot (LEMUR).

LEMUR được trang bị hàng trăm móc câu nhỏ trên 16 ngón tay. Những ngón tay này có thể di chuyển vòng quanh với sự giúp đỡ của 6 chi 4 bậc tự do dọc theo thân hình lục giác của nó. Những ngón tay này và các chi quét địa hình với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, cho phép LEMUR thông minh hơn sau mỗi lần leo.

Dự án LEMUR ban đầu được thành lập nhằm hỗ trợ việc sửa chữa Trạm Không gian Quốc tế, nhưng sau đó đã được mở rộng sang nghiên cứu thiết kế hệ thống leo trèo, với trọng tâm và các công cụ khoan mà NASA gọi là Ultrasonic/Sonic Driller/Corers (USDCs). USDCs có thể khoan vào đá mà không cần mài, trích xuất mẫu, di chuyển lên xuống mà không xoay. Công nghệ USDCs đã được tích hợp trong LEMUR để giúp robot này vừa có khả năng bám giữ, vừa thu thập mẫu vật.

Hiện nay, NASA đã chính thức khép lại dự án LEMUR. Từ LEMUR, các nhà khoa học đã phát triển một thế hệ những robot leo trèo mới phù hợp cho từng hệ sinh thái cụ thể. RoboSimian, được thiết kế để khám phá thế giới băng giá, lầy lội của mặt trăng Enceladus [Sao Thổ], nơi các mạch nước có thể phun trào trên bề mặt băng bất kỳ lúc nào. Trong khi đó, với những vùng đất băng giá và có thể di chuyển mạnh mẽ hơn, IceWorm có thể phù hợp hơn, với chiều cao xấp xỉ 4,5 thước.

Ảnh: Robot RoboSimian, với biệt danh King Louie, theo tên nhân vật trong The Jungle Book. Nguồn: Nasa.com

Và trong tương lai gần, xe tự hành Mars 2020 sẽ không còn cô đơn. Bạn đồng hành với nó sẽ là một máy bay trực thăng nhỏ, chạy bằng năng lượng mặt trời. Các nhà khoa học của NASA hiện đang sử dụng công nghệ LEMUR để phát triển một dụng cụ kẹp cho phép robot trực thăng bám vào vách đá sao Hỏa.

Ngoài ra, robot trực thăng có thể đậu trên vách đá như một con chim bám vào cành cây, cùng với khả năng vượt qua các cơn bão bụi dữ dội trên Hành tinh Đỏ, công nghệ LEMUR được dự kiến có thể giúp khám phá Sao Hỏa trong một thời gian dài.

Nguồn: https://www.popularmechanics.com/technology/robots/a28364974/nasa-building-cliff-climbing-robots/