Giải pháp do Công ty Cổ phần EyeQ Tech phát triển giúp khách hàng nhanh chóng được nhận phòng trong bất kỳ thời điểm nào mà không cần làm việc trực tiếp với lễ tân khách sạn.

Tại hội thảo “Giải pháp khách sạn thông minh không tiếp xúc - Contactless check-in”, do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TPHCM tổ chức ngày 11/8, ông Lê Mai Tùng, người sáng lập Công ty Cổ phần EyeQ Tech, cho biết, thông thường, khi đến khách sạn, du khách phải thực hiện các thủ tục nhận phòng trực tiếp với nhân viên lễ tân. Điều này dẫn đến tình trạng xếp hàng dài chờ đợi, nhất là đối với những đoàn khách đông. Đặc biệt, nếu khách lẻ chỉ đến sau đoàn khách đông một chút, thì vẫn phải chờ hết đoàn khách đó làm thủ tục nhận phòng xong mới đến lượt mình. Tình trạng này sẽ làm giảm sự hào hứng của khách trong hành trình.

Nhận thấy sự bất cập này, EyeQ đã phát triển giải pháp khách sạn thông minh không tiếp xúc, giúp khách hàng không cần phải tiếp xúc với nhân viên lễ tân, khách vẫn có thể tự check in, lấy, trả chìa khóa,… thông qua công nghệ tự động và tính năng nhận diện mặt.

Đối với giải pháp Kiosk Version, dành cho phân khúc khách sạn cao cấp (4 – 5 sao), để check in, khách chỉ cần đến kiosk quét nhận diện mặt để xác minh thông tin đặt phòng và bắt đầu quy trình nhận phòng. Giải pháp sử dụng công nghệ OCR (nhận dạng ký tự quang học) nên có thể chuyển đổi ảnh tài liệu (căn cước công dân, hộ chiếu,…) của khách thành văn bản và tự động điền vào biểu mẫu đăng ký. Sau khi xác minh việc nhận diện mặt cùng thuộc về một người, khách được chọn loại phòng yêu thích cùng loại với loại phòng đã đặt và nhận thẻ phòng.

v
Kiosk Version dành cho phân khúc khách sạn cao cấp. Ảnh: EyeQ

Theo ông Tùng, với giải pháp này, khách hàng chỉ mất khoảng 2 phút cho việc nhận phòng. Về phía mình, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi, đánh giá hiệu quả vận hành, linh động địa điểm và thời gian quản lý bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, với mong muốn các khách sạn tầm trung (1 – 2 – 3 sao) đều có thể sử dụng giải pháp này, EyeQ đã phát triển giải pháp check – in mới, Key Pannel, với chi phí rẻ hơn. Đặc biệt, giải pháp này áp dụng được cho các khách sạn sử dụng chìa khóa cơ hoặc từ, do các khách sạn truyền thống không thể thay ổ khóa cũ vì rất tốn kém.

Ông Tùng cho biết, đối với giải pháp Key Pannel, EyeQ vẫn giữ nguyên tính năng nhận diện mặt, nhưng không sử dụng công nghệ OCR, thay vào đó, khách hàng cần chuẩn bị bản sao các giấy tờ tùy thân để sử dụng khi check - in. Đặc biệt, để không phải thay ổ khóa dùng chìa cơ, đội ngũ kỹ sư của EyeQ đã phát triển Bảng điều khiển chìa khóa thông minh. Giải pháp mới này có thể sử dụng đối với cả khách sạn dùng thẻ khóa từ, chìa khóa cơ. Ở giải pháp này, khách hàng đến bảng điều khiển để nhận diện mặt và sau đó nhận thẻ từ hoặc thẻ cơ.

v
Giải pháp Key Pannel có thể dùng cho khách sạn dùng chìa khóa cơ. Ảnh: EyeQ

Theo ông Tùng, ở giải pháp này, thẻ từ hoặc chìa khóa cơ được để trong hộp của bảng điều khiển và bảng được thiết kế có lớp bảo mật để tránh hiện tượng đọc trộm thẻ, nhằm tự ý mở cửa phòng.

Các giải pháp ngoài việc để check - in, còn tích hợp một số tiện ích như cổng thanh toán, phần mềm quản lý khách sạn, quảng cáo trên màn hình thiết bị,…

Ông Tùng cho biết thêm, hiện nay trên thị trường có một số giải pháp contactless check-in, nhưng do nước ngoài cung cấp, có chi phí đầu tư ban đầu cao gấp 2 – 3 lần của EyeQ. Trong khi giải pháp Kiosk Version dành cho phân khúc khách sạn cao cấp (4, 5 sao) khoảng 5.000USD/kiosk, chi phí hoạt động khoảng 720USD/tháng. Đối với giải pháp Key Pannel chỉ còn không quá 200USD/tháng (bao gồm mọi chi phí).

Hiện các giải pháp của EyeQ Tech đang ứng dụng tại hơn 20 khách sạn trên cả nước.