Dù còn mới lạ ở Việt Nam, nhưng công nghệ thực tế tăng cường ứng dụng trong giáo dục đã được các phụ huynh và học sinh đón nhận. Và Nguyễn Đình Thảo là một trong những bạn trẻ đã đưa ý tưởng công nghệ này vào dự án Firecoals - phát triển và phân phối các sản phẩm sách tương tác thực tế Magicbook.

MagicBook là sản phẩm thú vị, hấp dẫn đối với trẻ em, thúc đẩy tinh thần học tập của các cháu. Ảnh: Firecoals
MagicBook là sản phẩm thú vị, hấp dẫn đối với trẻ em, thúc đẩy tinh thần học tập của các cháu. Ảnh: Firecoals

Hành trình đưa công nghệ AR vào giáo dục

Trong thời gian làm đồ án tốt nghiệp, Nguyễn Đình Thảo nhận thấy công nghệ thực tế tăng cường có nhiều lợi ích cho xã hội, vì vậy, anh nung nấu ý tưởng áp dụng công nghệ này vào các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục.

Nói về công nghệ thực tế tăng cường (AR- Augmented Reality), Nguyễn Đình Thảo cho biết, đây là một công nghệ đem những nội dung ảo vào thế giới thực nhằm bổ sung thông tin cho thế giới thực. Qua công nghệ này, người dùng có cái nhìn tổng quan hơn, chi tiết hơn về đối tượng thực trong thực tế. Từ đó hiểu sâu hơn về nội dung.

Thực tế ảo tăng cường đã tạo ra một trải nghiệm chi tiết hơn, gần như hoàn hảo của thế giới thực, phù hợp với lĩnh vực giáo dục. Công nghệ này cung cấp thông tin tương tác đa chiều để đáp ứng yêu cầu của người dùng. Tài liệu AR giúp học sinh không phụ thuộc vào phong cách học tập cá nhân.

Công ty dự định sẽ cho ra nhiều sản phẩm mới, đặc biệt chú trọng một số chủ đề hiện đang nóng trong xã hội hiên nay như kỹ năng sống: thoát hiểm, phòng chống đuối nước, chống xâm hại tình dục... theo Nguyễn Đình Thảo, Founder, CEO Firecoals. Ảnh: M.P.
Công ty dự định sẽ cho ra nhiều sản phẩm mới, đặc biệt chú trọng một số chủ đề hiện đang nóng trong xã hội hiên nay như kỹ năng sống: thoát hiểm, phòng chống đuối nước, chống xâm hại tình dục... theo Nguyễn Đình Thảo, Founder, CEO Firecoals. Ảnh: M.P.

Theo các chuyên gia, AR giúp loại bỏ sự nhầm lẫn của việc dịch thông tin từ các định dạng hai chiều thành hiện thực ba chiều và cung cấp các tùy chọn mô phỏng cho phép học sinh, sinh viên khám phá những tình huống mà thực nghiệm thực tế sẽ nguy hiểm hoặc không thực hiện được.

Với những tính năng thiết thực, AR góp phần hỗ trợ các mục tiêu học tập của cá nhân học sinh, sinh viên bằng cách đưa nội dung lý thuyết vào thực hành, trải nghiệp trực tiếp thông qua tương tác một cách sinh động và tiết kiệm chi phí. AR không chỉ góp phần đưa nội dung học tập tới học sinh một cách hấp dẫn mà thông qua đó học sinh còn hiểu hơn về các khái niệm mà giáo viên đã giải thích trong bài giảng trên lớp hoặc đọc trong sách giáo khoa truyền thống.

Với sự đam mê về công nghệ của những người trẻ, nên chỉ trong một năm hình thành và triển khai dự án, Nguyễn Đình Thảo và ekip của Firecoals đã giành được những thành công ban đầu. Hiện nay, Firecoals có hai mảng kinh doanh chính. Thứ nhất, công ty cung cấp các sản phẩm, ứng dụng giải pháp công nghệ thực tế ảo cho các doanh nghiệp. “Các bảo tàng có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo để số hóa mẫu vật dưới dạng 3D và giúp khách hàng có thể trải nghiệm các mẫu vật trong không gian thực ngay tại nhà. Cơ sở đào tạo tiếng Anh có thể tạo ra các bài giảng hấp dẫn cho học sinh. Đặc biệt, các doanh nghiệp có thể ứng dụng vào việc tạo ra các chiến dịch truyền thông, quà tặng, quảng cáo độc đáo, hiệu quả”, Thảo cho biết.

Mảng kinh doanh thứ hai là phát triển và phân phối các sản phẩm sách tương tác thực tế Magicbook. Đây là một series các sản phẩm sách tương tác thông minh sử dụng công nghệ thực tế ảo với nhiều chủ đề khác nhau như động vật, khoa học vũ trụ, lịch sử, địa lý, hóa học, sinh học. Hiện tại, Firecoals đã đưa ra thị trường ba dòng sản phẩm Magicbook: Thế giới động vật, Magicbook: Khám phá vũ trụ, Magiccolor: Thế giới quanh em.

Thế mạnh ở Firecoals là đội ngũ lập trình trực tiếp làm ra sản phẩm và sở hữu công nghệ nên toàn bộ sản phẩm được đăng ký sở hữu trí tuệ. Firecoals kiểm soát được công nghệ nên muốn thay đổi, nâng cấp, cải thiện thì có thể thực hiện dễ dàng.

Những khó khăn không nói thành lời

Trở lại ngày đầu thực hiện ý tưởng, có những đêm chàng trai đam mê công nghệ thức trắng để viết code cho phần mềm. Cũng có những ngày bàn bạc, tranh luận căng thẳng với ekip để ráp nối các hạng mục kỹ thuật. Những khó khăn ban đầu đó có thể vượt qua bởi đó là câu chuyện năng lực công nghệ - điều mà nhóm startup trẻ vốn sẵn có. Khi sản phẩm hoàn thiện trong phòng thử nghiệm, bước ra với cuộc sống cũng chính là lúc vấp phải những rào cản mà bản thân Nguyễn Đình Thảo và ekip khó có thể tự giải quyết được, đó là thị trường, là vốn, là nhân lực... Thời điểm trên, hành trình khởi nghiệp gian nan mới thực sự bắt đầu.

Khởi nghiệp với số vốn hơn 100 triệu đồng, Firecoals tập hợp những bạn trẻ mạnh về công nghệ nhưng thiếu kỹ năng tiếp thị, bán hàng, quản trị nhân sự, tổ chức bộ máy... Liên tiếp khó khăn chồng chất khó khăn, không chỉ là người làm chuyên môn, Nguyễn Đình Thảo còn phải kiêm tất cả các vai trò để điều hành như một doanh nghiệp nhỏ. Đặc biệt, sau 6 tháng hoạt động, 2/3 đồng sáng lập bỏ cuộc. Thảo nhớ lại: “Team có ba người, sau 6 tháng thì số vốn đã hết trong khi sản phẩm chưa hoàn thiện, chưa có doanh thu nên hai bạn chán nản dời đi. Lúc đó còn một mình “đơn thương độc mã” chiến đấu với dự án, nhiều lúc một mình ở văn phòng, mình có cảm giác đang ngồi lênh đênh trên một con thuyền mà không thấy bờ bến đâu. Mặc dù vậy, chưa bao giờ Đình Thảo nản chí và muốn bỏ cuộc. Nghĩ đến gia đình, bạn bè - những người đã hỗ trợ hết mình - Thảo có thêm niềm tin tiếp tục chiến đấu với dự án và tìm thêm những người có cùng chí hướng, mời về cùng đồng hành với dự án.

Trong lúc bế tắc, nhóm may mắn gặp một số nhà đầu tư thiên thần. Họ đã rót vốn cho Firecoals vì đánh giá cao tính khả thi của ý tưởng. Tuy nhiên vì sản phẩm tưởng đối mới, nhóm sáng lập Firecoals không giỏi về tiếp thị, bán hàng nên quảng bá sản phẩm tới người có nhu cầu là việc rất khó. Hiện công ty vẫn phải dựa vào khả năng tiếp thị của các nhà đầu tư. “Song cũng vì sản phẩm mới nên chúng tôi có một số lợi thế, chẳng hạn như không có đối thủ cạnh tranh và người dùng rất hào hứng với sản phẩm”, Thảo cho biết.

Kế hoạch tương lai

Tính đến năm 2019, Firecoals đã bán được hơn 1.000 sản phẩm sách (giá của mỗi cuốn sách là 199.000 đồng) và ứng dụng có hơn 10.000 lượt tải (Để sử dụng MagicBook, khách hàng tải ứng dụng (app) mang tên MagicBook về điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Người dùng mở sách rồi hướng camera của điện thoại về phía trang sách để đọc nội dung trong không gian 3D rồi tương tác với nội dung trong sách.

Ngoài những thành công ban đầu về mặt sản phẩm và bán hàng, Firecoals cũng đã được cộng đồng khởi nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Dự án đã xuất sắc vào đến vòng chung kết cuộc thi Việt Nam Startup Wheel 2018 sau khi vượt qua ba vòng thi gay cấn và sách 4D Magic Book - một quyển sách áp dụng công nghệ thực tế tăng cường đã lọt vào Top 10 dự án xuất sắc nhất.

Nói về định hướng phát triển sắp tới, Nguyễn Đình Thảo cho biết: “công ty dự định sẽ cho ra nhiều sản phẩm mới, đặc biệt chú trọng một số chủ đề hiện đang nóng trong xã hội hiện nay như kỹ năng sống, cụ thể một số kỹ năng như: thoát hiểm, phòng chống đuối nước, chống xâm hại tình dục... Để làm được điều này, chúng mình sẽ mời các chuyên gia kỹ năng có uy tín để tư vấn và cùng xây dựng nội dung sản phẩm”.

Hoạt động trong lĩnh vực công nghệ để bắt kịp với xu thế trên thế giới quả thật khó và gian nan nhưng ý chí và những trái ngọt đầu tiên của những startup giàu nhiệt huyết và đam mê như Đình Thảo sẽ lan tỏa tinh thần, là động lực cho nhiều bạn trẻ yêu công nghệ dám ước mơ và biến ước mơ thành sự thật.