Việc thay đổi Thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/7/2016, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 được áp dụng từ 1/1/2017 hay các mẫu xe Nga thuế 0% về Việt Nam là những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô năm 2016.

Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế được áp dụng từ ngày 1/7/2016, giá cả của các mẫu xe ô tô đã có sự biến động vô cùng lớn.

Cụ thể, từ ngày 1/7/2016 các dòng xe có dung tích cỡ nhỏ dưới 1.5L sẽ được điều chỉnh giảm thuế từ 45% xuống còn 40%, các dòng xe có dung tích từ 1.5L - 2.0L sẽ được giữ nguyên mức thuế 50%.

Ngược lại, những dòng xe có dung tích trên 2.5 - 3L, thuế sẽ tăng lên 55%, dòng xe 3 - 4L tăng lên 90%, xe từ 5 - 6L là 130% và xe trên 6L áp dụng mức 150%. Đây là mức thuế TTĐB cao kỷ lục từ trước tới nay, khi trước kia các dòng xe này chỉ áp dụng mức thuế 60%.

Bảng giá xe Roll-Royce trước và sau khi thay đổi thuế TTĐB.

Do đó, giá bán của các mẫu xe cỡ nhỏ giảm nhẹ, từ 5 đến 20 triệu đồng. Ngược lại, các mẫu xe sang lại tăng giá đến cả trăm triệu, thậm chí vài chục tỷ đồng.

Theo bảng giá của một doanh nghiệp phân phối xe Roll-Royce, hầu hết các dòng xe đều tăng giá gấp đôi, thậm chí dòng xe Rolls-Royce Đông A tăng gần 30 tỷ đồng lên 83,8 tỷ đồng sau ngày 1/7/2016.

2. Thông tư 20 hết liệu lực

Hiệu lực của Thông tư 20/2011/TT-BCT (gọi tắt là Thông tư 20) đã chính thức hết hạn kể từ ngày 1/7, từ đó, nảy sinh ra nhiều tranh cãi về vấn đề nhập khẩu ô tô.

Được biết, Thông tư 20 ra đời từ năm 2011 nhằm đảm bảo sự vận hành của thị trường ô tô, bên cạnh yêu cầu giảm nhập siêu. Cụ thể, Thông tư này quy định chỉ các nhà nhập khẩu ô tô có giấy ủy quyền chính hãng mới có thể nhập xe về bán tại Việt Nam.

Tuy nhiên, quy định này cũng gây ra mặt trái là tình trạng độc quyền phân phối xe hơi và tình trạng nhập xe qua đường quà biếu, quà tặng.

Sau một thời gian tranh cãi, Bộ Công Thương đã đề xuất giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.

Ngoài ra, ngành, nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện từ tháng 11 vừa qua.

3. Xe Nga thuế 0% về Việt Nam

UAZ Patroit - mẫu xe Nga mới về Việt Nam.

Trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô từ nhiều thị trường vẫn còn ở mức cao thì việc Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực thi Nghị định thư giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam với nội dung chính là một số mẫu ô tô sẽ được nhập khẩu về Việt Nam với thuế suất 0% là một tín hiệu đáng mừng đối với người tiêu dùng.

Theo đó, nhiều dòng xe ô tô Nga như KAMAZ, GAZ, UAZ có thể được nhập khẩu về để thăm dò thị trường với mức thuế suất 0% để thăm dò thị trường.

Trong số các mẫu ô tô nhập khẩu từ Nga hưởng thuế suất ưu đãi 0% trong hạn ngạch đối với phương tiện vận tải có động cơ theo dự thảo mới nhất của Bộ Công Thương, chỉ có những mẫu SUV hoặc pickup của nhà sản xuất UAZ là xe đa dụng còn lại đều là xe tải hoặc xe chuyên dụng.

Tháng 10 vừa qua, các mẫu xe của UAZ đã chính thức ra mắt tại Việt Nam và còn được trưng bày tại triển lãm ô tô quốc tế 2016. Tuy nhiên, các mẫu xe UAZ được nhập về Việt Nam lại bị chê về thiết kế và trang bị nghèo nàn.

Thêm vào đó, người dùng tại thị trường Việt Nam vốn đã khá quen với các mẫu xe có kiểu dáng đẹp của các Hàn Quốc hay Nhật Bản như Toyota, Mazda hay Hyundai. Vì vậy, các mẫu xe Nga chỉ được đánh giá cao về độ chắc chắn chứ không mấy phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam.

4. 2 Triển lãm ô tô với nhiều mẫu xe mới ra mắt

Triển lãm ô tô Việt Nam 2016.

Chỉ trong tháng 10/2016, đã có tới hơn 10 mẫu xe được ra mắt tại thị trường Việt Nam với hai sự kiện lớn của thị trường ô tô là Triển lãm ô tô Việt Nam và Triển lãm ô tô quốc tế.

Theo đó, các nhà sản xuất đã ra mắt nhiều mẫu xe mới như: Chevrolet Colorado 2017,Mazda CX-3,Mazda CX-9, Honda Civic 2017,Ford Explorer 2017,...

Các mẫu xe mới cùng hàng loạt mẫu ô tô được nâng cấp phiên bản đã khiến thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động và đa dạng hơn bao giờ hết.

5. Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTđược Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ ngày 1/9/2011, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu mới, quy định từ ngày 1/1/2017, các xe phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 (Euro 4). Đến ngày 1/1/2020, các loại xe trên áp dụng tiêu chuẩn khí thải 5 (Euro 5).

Để thực hiện các bộ Giao thông Vận tải, Khoa học & Công nghiệp (KH&CN), Công Thương, Tài Chính phối hợp thực hiện theo chức năng và quyền hạn được phân công. Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn Việt Nam và đúng lộ trình được Bộ KH&CN công bố.

Tuy nhiên khi chỉ còn khoảng 15 ngày nữa, Việt Nam sẽ chính thức áp dụng quy định tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với các mẫu xe mới thì vấn đề chưa có nhiên liệu chưa phù hợp cũng khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại.

Hiện tại, các loại xăng phổ biến ở Việt Nam hiện nay lại chỉ đáp ứng được cho động cơ tiêu chuẩn Euro 2 như RON92. Chỉ có một số ít trạm xăng ở các thành phố lớn cung cấp loại xăng RON95, còn loại xăng RON98 thì không thấy xuất hiện nhiều trên thị trường.