Những buổi tập huấn cung cấp nhiều kỹ năng và tư duy khởi nghiệp cho thanh niên của Chương trình Youth Co:Lab Vietnam 2019 đã đến Phú Yên, Huế và đang trên đường tới Hà Nội và Quảng Ninh.

Chương trình tập huấn tại Huế | Ảnh: BTC
Các bạn trẻ tham gia chương trình tập huấn tại Huế | Ảnh: BTC

Chương trình “Tập huấn về Khởi nghiệp và Kỹ năng thế kỷ 21 cho thanh niên” trong khuôn khổ Youth Co:Lab Vietnam 2019 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc UNDP tại Việt Nam thực hiện.

Buổi tập huấn nhằm cung cấp các thông tin cơ bản về kĩ năng khởi nghiệp và các kĩ năng thế kỷ 21 (tư duy phản biện, tư duy thiết kế,…) và mô hình Khởi nghiệp tinh gọn (Lean start-up) cho các thanh niên đã có ý tưởng khởi nghiệp.

Trong mỗi khóa đào tạo, các diễn giả sẽ cùng tham gia với các đại diện thanh niên tại các địa phương, phối hợp để áp dụng các kĩ năng được và công cụ được đào tạo nhằm phát triển những ý tưởng kinh doanh có khả năng giải quyết các vấn đề tại địa phương.

Mỗi chương trình sẽ chọn ra 1 ý tưởng xuất sắc để nhận hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm của mình. Tất cả các đội tham gia khóa đào tạo sẽ được khuyến khích để tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia và Chương trình ươm tạo được khởi động sau khóa đào tạo.

Trong năm 2019, đã có 2 chương trình tập huấn được tổ chức tại Phú Yên và Huế, thu hút được hàng chục thanh niên tham gia với nhiều ý tưởng thiết thực gắn với phát triển bền vững.

Tại Phú Yên (19-20/08), đã có 20 thanh niên tham gia tập huấn, trong đó ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo được chọn để hỗ trợ là "Mô hình trị liệu tâm lý kết hợp với các loại hình giải trí và rèn luyện sức khỏe" của hai bạn Nguyễn Đức Nghĩa và Nguyễn Lê Ngọc Tiến, sinh viên trường Đại học Tây Nguyên.

Tại Huế (11-12/09), chương trình đã thu hút được 10 ý tưởng thuyết trình và chọn ra dự án tài trợ là "Save Blood - ứng dụng kết nối giữa người cần cho và nhận máu" của các nhóm sinh viên Nguyễn Hoàng Nhật Quang, Huỳnh Thị Ngọc Quỳnh, Trương Quốc Huynh, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế.

Sắp tới sẽ diễn ra buổi tập huấn ở Hà Nội (19 - 20/09) và Quảng Ninh (25 - 26/09). Thông tin đăng kí xem tại đây.

Các buổi tập huấn đều có sự điều phối của chị Phan Hoàng Lan, hiện là Trưởng phòng thăm dò của UNDP Acceleration Lab Việt Nam, và từng là người phụ trách nghiên cứu, xây dựng các chính sách cho "Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844).

Chương trình Youth.Co: Lab 2019 tại Phú Yên | Ảnh: BTC
Chương trình Youth.Co: Lab 2019 tại Phú Yên | Ảnh: BTC

Youth Co:Lab được khởi động lần đầu vào năm 2017 bởi Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Quỹ Citi (Citi Foundation) với mục đích thiết lập một chương trình nghị sự chung cho các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhằm hỗ trợ thế hệ thanh niên trẻ thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) thông qua lãnh đạo, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Tận dụng những tiềm năng trong bối cảnh khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam, từ năm 2018, Bộ KH&CN phối hợp cùng UNDP tại Việt Nam tổ chức chương trình Youth Co:lab Vietnam, hỗ trợ cho hơn 130 thanh niên khởi nghiệp, trong đó 30% là các thanh niên đến từ đến từ vùng sâu, vùng xa, thuộc các cộng đồng người khuyết tật, LGBTIQ+, dân tộc thiểu số và thanh niên có HIV. Đây được xem là chương trình có thành phần tham dự đa dạng nhất trong số 17 chương trình tương tự ở các nước châu Á - Thái Bình Dương.