"Tôi rất hy vọng vào một thế hệ mới nhất là các em sinh viên mới ra trường đồng thời cũng mong muốn làm sao để môi trường SHTT vào chương trình của các trường đại học".


Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) kiêm Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) - Trần Việt Thanh đã chia sẻ như vậy buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục SHTT và Đại học Ngoại thương diễn ra ngày 27/4.

Hiện nay lĩnh vực SHTT đang có sự đổi mới mạnh mẽ và một trong những đối tác quan trọng của Cục SHTT đó là các trường đại học, các tập đoàn, doanh nghiệp. Để thúc đẩy, nâng cao kiến thức, trình độ về SHTT trong môi trường đào tạo ở các trường đại học thì vừa mới đây Cục SHTT(Bộ KH&CN) đã đi đến ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội).

Bản ký kết thuận với những nội dung chính như xây dựng thực hiện các chương trình, khóa đào tạo chuyên môn có liên quan đến SHTT, thực hiện các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học về SHTT, ứng dụng, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học. Tổ chức các gameshow, các sự kiện cộng đồng, các chương trình chuyên môn về SHTT. Tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức xã hội và cộng đồng về SHTT.

"Tôi nhận thấy trong xu thế hội nhập vai trò của SHTT ngày càng được khẳng định hơn, chúng tôi mong muốn hoạt động SHTT sẽ mở rộng hơn trong xã hội, trong các trường đại học, các doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu và đào tạo". Thứ trưởng Bộ Kh&CN- Trần Việt Thanh khẳng định.

Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Cục trưởng Cục SHTT phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao thương hiệu của trường ĐH Ngoại thương, ông cho rằng đây là nơi đào tạo ra đội ngũ các lực lượng đang đóng góp trong nền kinh tế của đất nước. "Tôi rất hy vọng vào một thế hệ mới nhất là các em sinh viên mới ra trường đồng thời cũng mong muốn làm sao để môi trường SHTT vào chương trình của các trường đại học, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi cũng đang có những giải pháp để làm sao cho sinh viên của các trường đại học có một lượng kiến thức về SHTT" - Thứ trưởng Trần Việt Thanh nói.

Đại diện Cục SHTT - Trần Việt Thanh (áo trắng, phải) và đại diện trường ĐH Ngoại thương PGS. TS Bùi Anh Tuấn (áo xám, trái) trong buổi ký kết hợp tác thỏa thuận về SHTT.

"Chúng tôi sẽ tổ chức những chương trình đào tạo miễn phí và ngoại khóa cho các sinh viên sau đó chúng tôi sẽ cấp chứng chỉ cho các người đã trải qua khóa học. Những chứng chỉ này sẽ tạo điều kiện cho các bạn sinh viên sau này tốt nghiệp đi làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan các bạn sẽ có kiến thức cơ bản về SHTT. Chính các bạn sinh viên sẽ là các nhân tố lan tỏa kiến thức, nhận thức về SHTT cho các doanh nghiệp. Với tinh thần đó chúng ta đã mở ra một giai đoạn mới sự hợp tác giữa Cục SHTT và trường ĐH Ngoại thương", Thứ trưởng Trần Việt Thanh nhấn mạnh.

Theo đó, PGS. TS Bùi Anh Tuấn - hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương cũng chia sẻ rằng: "Lĩnh vực SHTT được các thầy cô, sinh viên ở trường rất quan tâm. Ý tưởng đào tạo ngắn hạn cho các em sinh viên, người liên quan đến lĩnh vực này sau khi được đào tạo được cấp chứng chỉ là một ý tưởng rất tốt và thiết thực. Trường ĐH Ngoại thương sẽ bố trí nguồn lực để thực hiện hoạt động này nếu tốt thì chúng ta sẽ nhân rộng".

Ông Tuấn cam kết sẽ làm hết sức mình cho hoạt động trong lĩnh vực SHTT ở trường vì đây là sự kiện rất quan trọng mở ra một hướng hợp tác mới của trường Đại học Ngoại Thương và việc hỗ trợ nhà trường trong nghiên cứu.