Dù đã được công nhận là nước có sản xuất nông nghiệp hữu cơ (NNHC), có tiêu chuẩn về thực phẩm hữu cơ nhưng Việt Nam vẫn chưa có pháp luật quy định về NNHC. Đó là lý do dự thảo nghị định về sản xuất NNHC đang được xây dựng.

Tại hội thảo "Khuyến khích chính sách để quản lý và phát triển NNHC ở Việt Nam" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và dự án EU-Mutrap phối hợp tổ chức sáng 31/8, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam bày tỏ mong muốn nhận được góp ý trao đổi về việc xây dựng dự thảo nghị định sản xuất NNHC và kinh nghiệm sản xuất tại Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Thành Nam phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại hội thảo.

“Cần xây dựng làm sao để khi ban hành, nghị định về sản xuất NNHC sẽ trở thành đòn bẩy phát triển lĩnh vực này” - ông Nam nhấn mạnh.

PGS-TS Nguyễn Xuân Hồng - nguyên Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT - cho biết: “Việt Nam được Liên đoàn các phong trào NNHC quốc tế (IFOAM) công nhận là nước có sản xuất NNHC với diện tích canh tác hơn 76.000ha gà gần 4.000 nông dân tham gia. Chúng ta đã có tiêu chuẩn về TPHC nhưng hiện vẫn chưa có quy định pháp luật về NNHC”.

Theo các đại biểu, việc ban hành nghị định về sản xuất NNHC sẽ tạo ra hành lang pháp lý cũng như chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để lĩnh vực này phát triển mạnh mẽ, đúng theo xu hướng dự báo của thế giới.

Dự thảo nghị định về NNHC hướng đến việc quy hoạch và bảo vệ đất đai, nguồn nước chưa hoặc ít bị ô nhiễm, thích hợp cho sản xuất NNHC theo hướng hàng hóa; quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh và chứng nhận sản phẩm NNHC để người tiêu dùng an tâm khi sử dụng, đảm bảo sản phẩm an toàn, chất lượng, cam kết truy xuất được nguồn gốc; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh TPHC, tư phân bón hữu cơ, phân sinh học, phân vi sinh, chế phẩm bảo vệ thực vật sinh học; xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và quảng bá sản phẩm hữu cơ Việt Nam.

Ngoài việc trưng cầu ý kiến của các chuyên gia, nhà sản xuất, doanh nghiệp liên quan đến NNHC về dự thảo nghị định trước khi gửi lấy ý kiếncác bộ ngành và trình Chính phủ phê duyệt, hội thảo cũng bàn về việc rà soát, sửa đổi TCVN 11041:2015 về hướng dẫn sản xuất, chế biến, ghi nhãn và tiếp thị thực phẩm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ.