Trường ĐH Đà Lạt vừa kí biên bản ghi nhớ với một số đối tác về việc nghiên cứu và xây dựng mô hình thí điểm điện mặt trời kết hợp nông nghiệp (agrivoltaics), theo đó kết hợp lắp đặt các tấm quang năng lên diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nhằm tận dụng khoảng không trong nông nghiệp để sản xuất ra điện sạch.

Lễ ký kết thí điểm điện mặt trời kết hợp nông nghiệp | Ảnh: GIZ
Lễ ký kết thí điểm điện mặt trời kết hợp nông nghiệp | Ảnh: GIZ

Lễ ký kết diễn ra vào ngày 22/4, với sự tham gia của các bên, bao gồm: Trường Đại học Đà Lạt; Chương trình hỗ trợ năng lượng của Tổ chức phát triển GIZ và Viện nghiên cứu Fraunhofer về hệ thống năng lượng mặt trời của Đức; Viện nghiên cứu chiến lược Green Technology Center, Công ty tư vấn năng lượng Envelops, Công ty giải pháp năng lượng Haezoom, và Công ty giải pháp năng lượng Korea Leading Engineering System Inc của Hàn Quốc.

Bản ghi nhớ có hiệu lực 3 năm nhằm liên kết các bên tham gia nghiên cứu và xây dựng mô hình agrivoltaics, đồng thời thúc đẩy sự hình thành của thị trường cho công nghệ mới này. Đây là mô hình kết hợp lắp đặt các tấm quang năng lên trực tiếp diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nhằm tận dụng khoảng không trong nông nghiệp để sản xuất ra điện sạch. Điện sản xuất tại chỗ này sẽ được dùng cho chính các hoạt động sản xuất, chế biến và lưu trữ nông sản của trang trại, cũng như các hoạt động kinh tế ở khu vực lân cận.

PGS.TS Nguyễn Tất Thắng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đà Lạt cho biết việc hợp tác lần này sẽ giúp nhà trường xây dựng được hệ thống điện mặt trời cho hệ thống nhà kính và hệ thống nông nghiệp ngoài trời, phục vụ cho những nghiên cứu ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và chuyển giao công nghệ.

Ông Thomas Krohn, quản lí dự án của Chương trình hỗ trợ năng lượng GIZ/ESP nhấn mạnh, mô hình kết hợp điện mặt trời với nông nghiệp còn mới mẻ không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới. Với một quốc gia có nền nông nghiệp quy mô lớn và nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao để đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế như Việt Nam, Agrivoltaics được đánh giá là hứa hẹn tiềm năng. Tại đó, hiệu số sử dụng trên mỗi mét vuông đất sẽ được tăng lên, góp phần đem đến năng suất cao hơn cho lĩnh vực nông nghiệp.

"Nếu được nghiên cứu bài bản và tính toán cẩn thận, khi được nhân rộng, mô hình này sẽ tạo ra nguồn năng lượng sạch đáng kể không chỉ cho nông nghiệp mà cả các hoạt động kinh tế trong vùng", ông Thomas Krohn nói.

Trong dự án này, các đối tác Hàn Quốc sẽ chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển các dự án điện mặt trời kết hợp nông nghiệp, đặc biệt về thiết kế hệ thống, mô hình hóa, dự đoán quang năng, nông nghiệp thông minh... với các bên tham gia.

Mô hình sẽ được tối ưu hóa cho nền nông nghiệp của Đà Lạt - nơi các hoạt động sản xuất nông nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng truyền thống. Kết quả của dự án có thể hỗ trợ chiến lược của thành phố Đà Lạt về giảm lượng khí thải các-bon và thúc đẩy hệ thống nông nghiệp thông minh.