Ngày 23/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo về sự xuất hiện các loại dịch bệnh lây lan cũng như hàng loạt thảm họa do con người gây ra.

WHO nhấn mạnh đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với ngành y tế các nước vào thời điểm hiện nay và đòi hỏi phải có sự phản ứng kịp thời trên toàn cầu.

Phát biểu tại Hội nghị Y tế Thế giới lần thứ 69 tại Geneva, Thụy Sĩ, Tổng Giám đốc WHO Magaret Chan đã lên tiếng thúc giục các nước cần thiết lập một hệ thống y tế mạnh mẽ hơn; đồng thời nhấn mạnh rằng việc phản ứng chậm trễ và thiếu hiệu quả như khi đối phó với dịch Ebola trong thời gian qua là một thất bại không thể để lặp lại trong tương lai.

Người dân chờ khám bệnh tại một trung tâm y tế ở Mendicorma, Liberia, giáp giới Sierra Leone. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người dân chờ khám bệnh tại một trung tâm y tế ở Mendicorma, Liberia, giáp giới Sierra Leone. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Tổng Giám đốc WHO, xây dựng các hệ thống y tế mạnh là giải pháp phòng chống dịch bệnh đầu tiên mà chúng ta cần hướng tới. Vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào cuối tuần này tại Nhật Bản.

Tại Hội nghị này, Tổng Giám đốc WHO đã dành lời khen ngợi giới chức y tế các nước đã đạt được các thành tựu lớn trong những năm gần đây, trong đó có việc loại trừ bệnh bại liệt ở trẻ em và phòng chống các tác hại của thuốc lá.

Bên cạnh đó, bà Chan cũng cảnh báo những nguy cơ tới từ các thảm họa do con người gây ra như hiện tượng biến đối khí hậu hay sự kháng thuốc.