Nối tiếp thành công của chương trình năm trước, VPJ Mentoring Program 2021 quay trở lại với nhiều cải tiến mới về mặt nội dung sao cho phù hợp với tình hình tuyển dụng trực tuyến hiện tại.

Các mentor giàu kinh nghiệm đang làm việc tại Nhật Bản sẽ đồng hành với những người tham gia (mentee) để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng khi tìm và chuyển việc. Ảnh: VPJ

Đối với người Việt Nam, đặc biệt là các du học sinh,sắp tốt nghiệp, sự khác biệt về ngôn ngữ, trải nghiệm văn hóa, thói quen tìm việc… là những trở ngại lớn trong quá trình tìm và xin việc tại Nhật Bản. Hầu hết các du học sinh chỉ có thể tìm hiểu về hoạt động tìm việc thông qua phòng tư vấn của trường học, trung tâm môi giới việc làm.

Để hỗ trợ người Việt tìm việctại Nhật trong bối cảnh vốn đã gặp nhiều trở ngại, nay lại thêm khó khăn do dịch bệnh, VPJ đã thực hiện dự án “VPJ Mentoring Program” – chương trình cố vấn trực tuyến 1-1 dành cho người Việt đang tìm việc làm tại Nhật Bản.

Chương trình này được thiết kế như một trạm dừng chân, nơi những người tham gia (mentee) sẽ có thêm một người bạn đồng hành (mentor) có kinh nghiệm, đang làm việc tại Nhật Bản. Mentee sẽ được chia sẻ những thông tin chọn lọc, kỹ năng thiết yếu cho quá trình tìm việc thông qua seminar online, các buổi tư vấn cá nhân…

Trong lần tổ chức đầu tiên vào năm 2020, Chương trình đã hỗ trợ gần 20 mentee. “Em tham gia chương trình vì có ý định chuyển việc, nhưng lại khá hoang mang vì chưa định vị được giá trị của mình trong thị trường lao động, thậm chí đến cả quyết định có nên hay không nên chuyển việc cũng khá là mơ hồ ở thời điểm đó. Sau khi tham gia các bài tập, trò chuyện với mentor, mình tự tin hơn và sẵn sàng thể hiện bản thân trước các doanh nghiệp trong các buổi phỏng vấn sau đó,” một mentee chia sẻ.

Năm nay, VPJ Mentoring Program 2021 trở lại với nhiều cải tiến mới về nội dung sao cho phù hợp với tình hình tuyển dụng trực tuyến hiện tại.

Chương trình đã mở cổng đăng ký từ ngày 20/7 với các mốc hành trình như sau:
  1. Ghi danh (20/7 đến 14/8)
    ・Ra mắt dự án, giới thiệu mentor
    ・Mở cổng đăng ký cho mentee
  2. Khởi động (15/8 đến 29/8)
    ・Mentee học hỏi kinh nghiệm tìm việc từ chuỗi video do BTC biên tập
    ・Làm bài tập liên quan đến định vị bản thân, tìm hiểu doanh nghiệp,...
  3. Vượt chướng ngại vật (30/8 đến 30/9)
    ・Tham gia tư vấn 1-1 hàng tuần cùng mentor
    ・Hoàn thành thử thách làm video giới thiệu bản thân dựa trên gợi ý của mentor và những kiến thức đã được truyền đạt ở vòng khởi động.
  4. Tăng tốc (1/10 đến 17/10)
    ・Cùng mentor thực hành phân tích doanh nghiệp và hoàn thiện danh mục câu hỏi cho doanh nghiệp tại vòng phỏng vấn
    ・Luyện tập kỹ năng phỏng vấn
  5. Về đích (18/10 đến 24/10)
    ・Tham gia phỏng vấn thử và nhận phản hồi
Tổ chức Vietnamese Professionals in Japan (VPJ) được thành lập nhằm kết nối cộng đồng, chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội phát triển sự nghiệp, góp phần nâng cao giá trị của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Sau hơn 5 năm hoạt động, VPJ đã thực hiện hơn 50 chương trình (chỉ tính riêng năm 2019 và 2020) như “Vietnam Summit in Japan” (Đồng tổ chức cùng VYSA và VANJ, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản), hội thảo công nghệ “Viet Tech Day Tokyo”, talkshow hướng nghiệp “Career Sharing”, …